Khảo sát tại một số siêu thị, trung tâm mua sắm cho thấy, các mặt hàng phục vụ nhu cầu dịp Tết đa dạng với nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mãi lớn. Đa số hàng hóa được trưng bày tại khu vực trung tâm để thu hút khách hàng. Đại diện Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cho biết, dự trữ lượng hàng hóa phục vụ Tết Bính Thân 2016 tăng khoảng 5% so với năm 2015, chủ yếu là các mặt hàng truyền thống và thiết yếu như: giò, chả, bánh chưng, thịt gia cầm, gia súc, gạo, dầu ăn, rượu bia, bánh mứt kẹo...
Hệ thống siêu thị Big C cũng dự trữ nguồn hàng phong phú, đa dạng đáp ứng nhu cầu mua sắm tiêu dùng với lượng hàng hóa trị giá khoảng 500 tỷ đồng, tăng hơn 15% so với năm 2015. Còn tại hệ thống Fivimart, lượng hàng hóa chuẩn bị cho Tết Nguyên đán sắp tới cũng tăng 25-30% so với năm ngoái.
Bà Vũ Thị Hậu, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Nhất Nam cho biết: "Năm nay, Fivimart mở rộng hệ thống. Những mặt hàng bình ổn giá thì như mọi năm. Năm nay số tiền mà chúng tôi được bình ổn giảm hơn so với mọi năm nhưng chúng tôi vẫn cố gắng thực hiện với lượng tăng hơn so với mọi năm để phục vụ cho người tiêu dùng tốt hơn. Về chất lượng hàng hóa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Không để thiếu hàng, nhất là những mặt hàng thiết yếu, giá cả không thay đổi ngay cả khi thị trường tăng."
Hàng Tết dồi dào, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân |
Đại diện các doanh nghiệp bán lẻ cho biết đã chủ động nguồn hàng sản xuất trong nước như thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô, hàng may mặc, hàng gia dụng và đồ uống. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp còn tăng cường những sản phẩm nhãn hàng riêng, chuyên biệt phục vụ cho mùa Tết như bánh mứt, nho khô, nước giải khát, lạp xưởng, giò lụa... và một số mặt hàng đặc sản truyền thống khác. Về giá cả, các doanh nghiệp bán lẻ đều cam kết bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu, đồng thời có chương trình giảm giá nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu dịp Tết.
Đại diện hệ thống siêu thị Saigon Co.op cho biết, ngoài những mặt hàng bình ổn giá, Saigon Co.op còn giảm giá nhiều mặt hàng từ 5% - 10%. Dự kiến trong những ngày cận Tết, Saigon Co.op sẽ cùng với một số nhà cung cấp tham gia giảm giá thêm hàng nghìn sản phẩm với mức khuyến mãi từ 10% - 50%.
Ông Phan Thành Duy, Giám đốc SC VivoCity- Saigon Co.op cho biết: “Hàng hóa trong siêu thị đa dạng đầy đủ, cam kết giá cả ổn định đến tay người dân tốt nhất. Đặc biệt qua hệ thống có thể đảm bảo nguồn hàng dự trữ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân dịp Tết. Năm nay các mặt hàng dự trữ tăng từ 20-30%. Có mặt hàng dự trữ gấp đôi, gấp 3 năm ngoái. Về giá cả thì ổn định xuyên suốt trong thời gian Tết.”
Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho biết, lượng hàng hóa chuẩn bị cho dịp Tết ước đạt hơn 230.000 tỷ đồng, tăng khoảng 10-15% so với Tết năm trước. Lợi dụng nhu cầu mua sắm hàng hóa dịp Tết tăng cao, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, làm hàng giả, hàng nhái, vận chuyển, buôn bán thực phẩm bẩn diễn biến phức tạp. Cùng với đó là các hành vi găm hàng, tăng giá xuất hiện trên thị trường.
Do đó, Bộ Công Thương yêu cầu các doanh nghiệp bảo đảm đủ nguồn cung và đảm bảo chất lượng hàng hóa cả trước, trong và sau Tết. Đồng thời, tổ chức mạng lưới phân phối; mở rộng các điểm bán hàng bình ổn giá; các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, từ miền núi đến hải đảo, để người tiêu dùng yên tâm mua sắm.
Ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, cho hay, Bộ Công Thương yêu cầu các doanh nghiệp trực thuộc bộ quản lý đảm bảo dự trữ hàng hóa, cung ứng thường xuyên liên tục, tránh đứt nguồn. Hiện lượng dự trữ hàng hóa, gồm cả hàng bình ổn trị giá lên tới 230 nghìn tỷ đồng. Với nhiều chương trình bình ổn, hoạt động cung ứng đảm bảo, cho thấy hàng hóa Tết chuẩn bị sẵn sàng, khả năng đáp ứng tốt nhu cầu của nhân dân, không thiếu hàng sốt giá trong dịp Tết.
Nhằm giảm áp lực cho thị trường những ngày cận Tết, tránh tình trạng tăng giá đột biến đối với những mặt hàng có nhu cầu cao, Bộ Công Thương chỉ đạo các địa phương và doanh nghiệp tăng thời gian phục vụ Tết tại các điểm bán hàng bình ổn. Theo đó, nhiều siêu thị cam kết sẽ phục vụ bán hàng đến tối 29 Tết và mở cửa sớm vào mùng 2 Tết. Một số doanh nghiệp bố trí điểm bán hàng không nghỉ Tết nhằm hạn chế tâm lý mua hàng tích trữ gây tăng giá những ngày giáp Tết và sau Tết./.