Sáng nay (16/3) tại bãi đúc dầm của tuyến Metro số 1, đường số 11, phường Long Bình, Quận 9, mô hình đầu máy và toa tàu sắt đô thị tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đã được trưng bày và lấy ý kiến người dân. Việc lấy ý kiến diễn ra từ nay đến hết 15/4 và tổng hợp cho nhà thầu chế tạo.

Mô hình đầu tàu thiết kế bo tròn về phía dưới làm nổi bật hình dáng khí động học khỏe khoắn, vỏ tàu được làm bằng nhôm và thép không gỉ. Mô hình có màu xanh da trời để thể hiện vẻ tươi trẻ, mạnh mẽ và dễ chịu trong điều kiện môi trường của Việt Nam. Có tất cả 8 cửa ra vào được bố trí đều ở 2 bên thành toa để hành khách lên, xuống.

Theo chị Vũ Thị Thu Trang, một người dân ở quận Bình Thạnh mô hình tàu khá đẹp, nhưng cửa cần làm chắc chắn hơn và bố trí thêm bản đồ trên toa tàu để người dân dễ dàng quan sát, đi lại; ghế ngồi nên thay đổi các màu sắc, dành cho người già, tàn tật hoặc người mang thai để mọi người nhận dạng dễ dàng hơn.

Trên toa của mô hình tàu có 45 chỗ ngồi là ghế dài, lắp đặt dọc theo thành xe, được làm bằng vật liệu nhựa gia cường sợi thủy tinh. Giữa 2 toa xe có cửa thông. Tàu còn có vị trí và thiết bị hỗ trợ cho người khuyết tật. Phía trên các cửa lên xuống có bảng điện tử thông báo bến đỗ cho hành khách theo dõi. Ngoài ra, mỗi  toa xe có 127 móc nắm cùng tay vịn với hai mức cao- thấp khác nhau cho khách đứng, đảm bảo an toàn khi di chuyển.

Tuy nhiên, theo ông Hà Ngọc Trường, Chuyên gia cao cấp, Phó Chủ tịch Hội Cầu- Đường- Cảng Thành phố Hồ Chí Minh thì số tay nắm cần nhiều hơn và thấp hơn để phù hợp với chiều cao người Việt Nam. Đồng thời cần bố trí thêm cửa thoát hiểm, vì nếu gặp sự cố, 480 người hoặc sau này lên đến 930 người trên một đoàn tàu mà làm cửa thoát hiểm ít như thế này thì hơi khó khi gặp sự cố.

Theo Ban quản lý Dự án Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, mô hình này dựa trên sự tham khảo thực tế đoàn tàu tại nhiều nước, có tính đến đặc điểm riêng của tuyến. Ý kiến của người dân sẽ được tổng hợp và đề xuất với hãng chế tạo Hitachi, là nhà thầu gói thầu số 3 về “Thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng” của tuyến metro này.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Ban quản lý Dự án Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Tất cả những mẫu, đoạn phim hoặc những thông tin khác chúng tôi sẵn sàng cung cấp đến người dân, và qua số điện thoại, website của Ban quản lý đường sắt đô thị... sẵn sàng nhận ý kiến phản hồi. Còn tại đây, bố trí đầy đủ các bộ phận để tiếp đón người dân đến tham quan góp ý thuận lợi, an toàn nhất”.

Theo kế hoạch, công trình sẽ hoàn thành xây dựng vào năm 2019 và đưa vào vận hành năm 2020. Với thời gian đi từ Bến Thành đến Suối Tiên là 30 phút, dự kiến, tuyến metro số 1 sẽ phục vụ 186.000 hành khách/ngày./.