Đại diện Bộ Công an, hiện mới chỉ có 70 xe máy điện được đăng ký, số lượng xe đã đăng ký còn quá ít so với số lượng xe đang lưu hành.

Thông tin được đưa ra tại cuộc họp của Bộ trưởng Đinh La Thăng với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và các đơn vị liên quan nhằm tăng cường các biện pháp quản lý và sử dụng xe máy điện.

Trên thực tế, thị trường xe máy điện hiện nay chủ yếu được nhập khẩu từ Trung Quốc, Đài Loan. Số lượng xe không có nguồn gốc, trôi nổi đang lưu hành trên thị trường khá lớn dù thủ tục đăng ký xe của Bộ Công an đã khá đầy đủ. Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đã có quy định quy chuẩn kỹ thuật của xe máy điện. Tuy nhiên, để kiểm định được các tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật, các giấy tờ nguồn gốc của các xe được mua từ trước 2009  thì lại vẫn chưa đầy đủ.

Bộ Công an đã tạo điều kiện thuận lợi cho chủ xe viết cam kết, có xác nhận của chính quyền địa phương để đăng ký phương tiện nhưng vẫn còn một số vấn đề thủ tục pháp lý về thuế, trước bạ, giấy kiểm định… gây khó khăn trong quá trình đăng ký phương tiện…

Đại diện Bộ Công an đề nghị Bộ GTVT bổ sung các quy chuẩn kỹ thuật để phân biệt xe máy điện và xe đạp điện, có tem quy định rõ ràng để người dân dễ dàng nhận biết được. Các Bộ, Ngành liên quan cùng phối hợp thanh tra, kiểm tra các tổ chức, cá nhân nhập khẩu, kinh doanh, sản xuất xe máy điện yêu cầu mỗi xe máy điện bán ra thị trường cần có đầy đủ pháp lý theo đúng quy định của pháp luật. Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cần tổ chức đăng kiểm, cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật cho phương tiện đầy đủ.

Đối với các xe không có nguồn gốc hợp pháp, Bộ Công an sẽ cố gắng tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục đăng ký cho chủ xe nhưng đối với các vấn đề liên quan như thuế trước bạ, giấy kiểm định… các đơn vị liên quan cũng cần phối hợp giải quyết.

Đại diện các Bộ Công thương, Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế, Cục Đăng kiểm VN… đã lần lượt đưa ra các vấn đề còn tồn tại đồng thời cùng trao đổi, bàn bạc đề xuất giải pháp nhằm quản lý được loại phương tiện này. Theo kiến nghị của Bộ Công thương, Bộ GTVT cần phối hợp với Bộ Khoa học công nghệ triển khai ghi nhãn phương tiện để dễ dàng quản lý. Đồng thời, Bộ Công thương cũng đề nghị các đơn vị cùng hỗ trợ kiểm tra, kiểm soát một cách đồng bộ, tích cực xe máy điện.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, đến tháng 7/2014, tại Việt Nam có 7 doanh nghiệp sản xuất xe máy điện, đã xuất xưởng 3.298 xe thuộc 09 kiểu loại. Số xe nhập khẩu là 773 xe thuộc 32 kiểu loại. Tất cả các xe nói trên đều đảm bảo đủ điều kiện, không có vướng mắc về thủ tục trong quá trình đăng ký. Cái khó hiện tại của cơ quan đăng kiểm là việc kiểm soát chất lượng số lượng xe nhập khẩu, sản xuất, lắp rắp trước, ngoài chính ngạch đang lưu hành trôi nổi trên thị trường hiện nay.

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các cơ quan chức năng của Bộ đưa ra khái niệm xe máy điện là gì một cách đơn giản, dễ hiểu để người dân hiểu được; báo cáo Chính phủ, đề nghị Bộ Tài chính và các Bộ, Ngành liên quan không thu phí trước bạ, cho phép người dân tự kê khai đăng ký, tự chịu trách nhiệm, thủ tục đăng ký đơn giản, có lộ trình tạo điều kiện cho người sử dụng tự giác đến đăng ký.

Đối với xe sản xuất, lắp rắp trong nước, Bộ trưởng yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam chịu trách nhiệm kiểm tra và xác định chất lượng. Đối với số phương tiện hiện nay chưa bán ra, yêu cầu doanh nghiệp tự kê khai xong trước ngày 31/12/2014.

Từ ngày 01/7/2015, tất cả những người sử dụng xe mà chưa đăng ký sẽ thực hiện xử phạt theo đúng quy định./.