Kết thúc buổi họp báo sáng 9/3 về vụ tìm kiếm, cứu hộ máy bay Malaysia mất tích, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Phạm Quý Tiêu đánh giá cao sự tham gia của các lực lượng, hàng không, hàng hải, quốc phòng, kịp thời báo đến các tỉnh tham gia, triển khai rất quyết liệt.

Ông nhấn mạnh, các lực lượng của Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với các nước như Singapore, Malaysia tiến hành công tác tìm kiếm cứu nạn; chia khu vực để tìm kiếm.

Theo thông tin mới nhất tại cuộc họp báo, vết dầu loang được phát hiện chiều 8/3 hiện đang lan rộng; các đơn vị vẫn đang tiến hành tìm kiếm tại khu vực này; Máy bay và tàu của Việt Nam đã tiếp cận khu vực và vẫn đang khoanh vùng để tiếp tục tìm kiếm.

Trả lời phóng viên VOV, ông Đinh Đức Tuấn, Phó Trưởng ban An toàn chất lượng an ninh Thanh tra bay của Cục Hàng không, người từng là Cơ trưởng máy bay Boeing 777 nhiều năm và cũng là người đào tạo lái loại máy bay này cho biết, cho đến nay vẫn chưa thể khẳng định được nguyên nhân dẫn tới vụ việc, và cũng chưa tìm thấy chiếc máy bay, tuy nhiên, nội bộ ngành hàng không Việt Nam đã phân tích vụ việc ở nhiều khía cạnh, xem xét để đưa ra những giải pháp ngăn ngừa sớm.

Theo ông Tuấn, mỗi vụ tai nạn hàng không xảy ra thường liên quan tới 3 yếu tố, thời tiết, kỹ thuật và con người. Về thời tiết, có thể nói rằng, máy bay Boeing 777-200 là loại máy bay an toàn, được chế tạo để bay qua những khu vực thời tiết phức tạp, thậm chí ở khu vực có giông bão loại máy bay này cũng có thể chịu được. Tuy nhiên, với chuyến bay hôm đó, qua tìm hiểu thông tin trên mạng, thông tin thời tiết do các cơ quan chức năng cung cấp phục vụ hàng không, thì không có thông tin về tình hình thời tiết đặc biệt.

Ông Tuấn cũng khẳng định, về kỹ thuật, máy bay Boeing 777-200 là loại máy bay an toàn, đã được thẩm định trong 20 năm qua. Ở góc độ kỹ thuật, khi máy bay gặp sự cố lao xuống, có thể xảy ra một số tình huống đặc biệt như hỏng hai động cơ, trong trường hợp này, phi công vẫn có thể điều khiển máy bay trượt xuống nhờ hệ thống phụ trợ trong vòng 20 phút. Trường hợp xảy ra cháy trong cabin do vấn đề núi lửa có thể loại bỏ do ngày hôm đó, theo thông tin từ trung tâm cảnh báo núi lửa cũng không có thông tin gì đặc biệt. Trong trường hợp có khói (trường hợp hiếm khi xảy ra trong buồng lái), tổ lái đã được đào tạo hướng dẫn về phương thức chống khói trong buồng lái, và vẫn có thời gian để chuyển thông tin liên lạc để thông báo tình trạng nguy hiểm. Cũng có trường hợp máy bay phải hạ cánh xuống gấp do hở buồng kín do bị thủng, hở hoặc lý do nào đó, thời gian trượt xuống đến độ cao an toàn mất khoảng 5 phút. Như vậy tổ lái còn khoảng hơn 4,5 phút để thông báo với mặt đất tình trạng khẩn, tất nhiên trên màn hình rada cũng có thể nhận dạng được máy bay và độ cao của nó.

Ông Tuấn cho rằng, có thể khẳng định, về kỹ thuật loại máy bay Boeing 777-200 này là rất an toàn, theo kinh nghiệm nhiều năm đã lái loại máy bay này và các chuyên gia hàng không khác. Khả năng lao xuống gấp và ở độ cao khoảng 35.000 bộ là rất khó xảy ra. Những vấn đề khác thuộc về lĩnh vực an ninh đã từng có trường hợp xảy ra như tổ lái có sự can thiệp trực tiếp hoặc vì yếu tố con người vào buồng lái can thiệp trực tiếp, cắt cả hệ thống liên lạc, hệ thống nhận dạng ở bên dưới… sẽ có cơ quan an ninh xem xét./.