Khoảng 9h sáng 9/3, PV Tuổi Trẻ có mặt trên phi cơ AN26 của Lữ đoàn 918 đi tìm kiếm chiếc máy bay của Hãng hàng không Malaysia gặp nạn đã ghi lại được hình ảnh vết dầu loang rộng kéo dài khoảng 80km trên vùng biển cách mũi Cà Mau khoang 150km.

vet-dau-loang.jpg
Hình ảnh vết dầu loang trên biển do phóng viên Tuổi Trẻ ghi nhận được

Thượng tá Hoàng Văn Phong, cơ trưởng chuyến bay đã khẳng định với phóng viên Tuổi Trẻ: “So với hôm qua, vệt dầu loang đã rộng hơn hôm qua khoảng bốn lần, và lan nhanh về phía tây. Đây là dấu hiệu chứng tỏ lượng dầu rất lớn. Chúng tôi đã chụp ảnh và sẽ chuyển đến các đơn vị tìm kiếm của Việt Nam lẫn Malaysia để đánh giá”.

Thượng tá Hoàng Văn Phong cho biết vệt dầu loang được xác định 7 độ 27 phút 41 vĩ độ Bắc, 102 độ 58 phút 58 độ kinh Đông.

Thượng tá Phong và các thành viên đều thống nhất phán đoán độ dài của vệt dầu đã kéo dài đến khoảng 80km, chếch về phía Tây, có thể do tác động của gió.

Chưa thể khẳng định đây là vệt dầu loang từ đâu ra nhưng các thành viên tổ bay đểu nhận định vệt dầu này rất dị thường.

Nếu đó là dầu loang từ một vụ tràn dầu do tàu bè qua lại thì thường sẽ loang rộng trên mặt diện tích lớn. Nhưng vệt dầu này lại hẹp bề ngang và kéo dài ra.

Sau khi quan sát vệt dầu loang trong khoảng 20 phút, ghi lại các hình ảnh để chuyển cho các đơn vị cứu nạn khác của trong và ngoài nước, tổ bay đã thông báo vị trí vệt dầu loang cho máy bay số hiệu 261 bay sau để tiếp tục ghi nhận, quan sát.

Theo cơ trưởng Hoàng Văn Phong, vệt dầu loang này dài nhưng mỏng và dưới tác động của gió có thể sẽ biến mất hoặc bị chia nhỏ, khó quan sát trong một vài ngày tới.

“Đây là những tín hiệu đầu tiên, nghi vấn nhất nhưng cũng là duy nhất về chiếc máy bay mất tích của Malaysia cho đến lúc này” – Cơ trưởng Phong nói.

9h15, sau khi hội ý với tổ lái, đại tá Nguyễn Đức Minh đã yêu cầu máy bay quay trở về TP.HCM.

10h55, sau 1 giờ 40 phút bay từ hiện trường nghi vấn chiếc may báy của Hãng hàng không Malaysia gặp nạn, chiếc may bay số hiệu 286 đã đáp xuống khu vực quân sự Sân bay Tân Sơn Nhất./.