Trước đó, Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã đồng ý về chủ trương cho phép Công ty trách nhiệm hữu hạn Đầu tư và Phát triển Việt An xây dựng Bến tàu du lịch sông Cái, tại bờ kè giáp chân cầu Xóm Bóng, thuộc phường Vĩnh Thọ, thành phố Nha Trang.
Theo đó, chủ đầu tư sẽ xây dựng bến tàu du lịch và các công trình phụ trợ như: bãi đậu xe, nhà điều hành, phòng bán vé... với tổng diện tích hơn 5.700 mét vuông, trong đó phần mặt đất hơn 1.300 mét vuông, phần mặt nước hơn 4.400 mét vuông.
Cụm di tích Tháp Bà Ponagar. (Ảnh: TTVH) |
Ngay sau đó, Sở Xây dựng đã có văn bản gửi các cơ quan có liên quan xin ý kiến vì vị trí xây dựng bến tàu thuộc khu vực Tháp Bà Ponagar có giá trị lịch sử, kiến trúc, văn hóa xã hội và được xác định thuộc công trình cần được bảo tồn, cần nghiên cứu, xem xét phương án thiết kế cho phù hợp với kiến trúc cảnh quan khu vực. Theo Hội Kiến trúc sư tỉnh Khánh Hòa, địa điểm cho phép đặt bến tàu cần phải cân nhắc về quy hoạch của khu vực vùng di tích bảo tồn Tháp Bà Ponagar.
Kiến trúc sư Nguyễn Văn Lộc, Nguyên Giám đốc Sở Xây dựng, Chủ tịch Hội kiến trúc sư tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Không nên đặt ở đó vì đặt quá gần cầu không an toàn, bản thân Tháp Bà ngay đầu cầu Xóm Bóng đã gây nên một ách tắc vì giao thông rồi, không đủ chỗ để dung nạp những ngày Lễ. Thế bây giờ ta mới vừa giải phóng được 1 phần cho làm cái bến tàu ở đó, tăng thêm lượng giao thông thì nó sẽ gây ách tắc. Nếu làm thì nên làm ở phía trên cầu còn rất nhiều chỗ”./.