Liên quan đến sự việc khoảng gần 100 nhà xe đã chạy xe rỗng về Hà Nội để phản đối việc bị điều chuyển luồng tuyến vào sáng 28/2, theo đại diện các nhà xe trong diện điều chuyển từ bến Mỹ Đình về Nước Ngầm, lượng khách quá ít, chi phí tại trong và ngoài bến quá lớn nên hầu hết các đơn vị đang “gánh lỗ” và quá sức chịu đựng.

vt11_vov_mbpe.jpg
Các nhà xe căng băng rôn yêu cầu được đối thoại với Sở GTVT Hà Nội

Đến 15h chiều 28/2, các doanh nghiệp vận tải vẫn đỗ xe tại trạm thu phí Pháp Vân trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ mà chưa đưa xe về, dù Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện đã có buổi đối thoại ngắn, trực tiếp với các doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Sơn La, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Mạnh La (tuyến Thái Bình-Nước Ngầm) cho rằng, sau 2 tháng chuyển về bến xe Nước Ngầm, 6 xe của doanh nghiệp hàng ngày xuất bến không có khách trong khi lại còn phải chịu chi phí cao.

“Trung bình mỗi xe một tháng doanh nghiệp đang chịu lỗ 18-20 triệu đồng. Và 6 xe là hơn 100 triệu/tháng, đơn vị hết khả năng chịu đựng,” ông Nguyễn Sơn La ngao ngán thở dài.

Còn ông Đậu Xuân Ngọc, Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch thương mại và Đầu tư Thiên Trường (tuyến Thái Bình- Hà Nội, Nam Định- Hà Nội), từ ngày 2/1, toàn bộ xe của doanh nghiệp đã về bến Nước Ngầm để hoạt động.

Thế nhưng, từ ngày về bến Nước Ngầm, ông Ngọc tiết lộ, xe thường xuyên phải xuất bến chạy rỗng, không có khách, thậm chí ngay cả dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2017 vừa qua.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội trực tiếp đối thoại với các đơn vị vận tải ngày 28/2.

Bày tỏ sự không đồng tình với hành động đưa xe chạy rỗng về đỗ dọc cao tốc của các doanh nghiệp vì hành vi này gây mất an toàn và cản trở giao thông, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho rằng, chủ trương điều chuyển luồng tuyến vận tải hành khách là chủ trương của thành phố Hà Nội mà mục tiêu lớn nhất là giảm ùn tắc giao thông cho tuyến đường vành đai 3, đảm bảo lợi ích chung.

Ghi nhận khó khăn của doanh nghiệp trong quá trình điều chuyển luồng tuyến phải thay đổi phương án kinh doanh, một bộ phận khách quen trước đây bị giảm, ông Viện cho biết, Sở Giao thông Vận tải đang tiếp tục cùng các doanh nghiệp vận tải xem xét để tìm ra phương án tốt nhất như rà soát đảm bảo kết nối xe buýt để phục vụ nhân dân đi lại giữa các bến xe và làm việc với các đơn vị vận tải để giảm chi phí, tạo điều kiện thuận lợi nhất trong quá trình chuyển đổi.

“Sở vẫn tiếp tục lắng nghe ý kiến của các cấp, ngành và doanh nghiệp để làm sao tìm được phương án tốt nhất, vừa đảm bảo lợi ích chung của xã hội và đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp,” ông Viện bày tỏ quan điểm.

Theo ông Viện, vừa qua, Thủ tướng cũng đã giao cho Bộ Giao thông Vận tải và Hà Nội họp với các doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, báo cáo Thủ tướng trước 10/3 tới. Do đó, Sở Giao thông Vận tải đề nghị các doanh nghiệp thực hiện nghiêm theo quyết định và chỉ đạo của Thủ tướng. Doanh nghiệp sau điều chuyển có quyền bày tỏ ý kiến, kiến nghị nhưng phải tuân thủ pháp luật và theo quy định.

Được biết, chiều mai (1/3), Bộ Giao thông Vận tải và Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ đối thoại với các doanh nghiệp thuộc diện phải điều chuyển luồng tuyến./.