Trước sự chậm trễ của các đơn vị của TPHCM trong việc triển khai thi công tuyến metro số 1 của TPHCM Bến Thành-Suối Tiên, mới đây, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Umeda Kunio đã có thư gửi tới Bí thư Thành uỷ TPHCM và lãnh đạo Chính phủ, một số ban ngành để đẩy nhanh việc triển khai công việc cũng như giải ngân phần việc mà nhà thầu đã hoàn thành.
Nhà thầu Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đã bị nợ 100 triệu USD. |
Để vận hành đúng kế hoạch vào năm 2020, tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên có nhu cầu vốn khoảng 28.000 tỷ đồng, nhưng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ bố trí cho dự án được 7.500 tỷ đồng. Hiện dự án rơi vào tình trạng đói vốn 20.500 tỷ đồng và đã nợ thanh toán cho nhà thầu và tư vấn hơn 100 triệu USD (khoảng 2.325 tỷ đồng).
Trong thư có đoạn viết: “Nếu không được giải ngân, dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) tuyến Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên sẽ buộc phải ngừng thi công trong tháng 12/2018”.
Theo ông Umeda Kunio, Đại sứ Nhật Bản, dự án này được triển khai thực hiện bằng vốn vay của Nhật Bản từ năm 2007, tuy nhiên do việc chậm phê duyệt quyết định đầu tư điều chỉnh dẫn tới việc dự án đã không được Chính phủ phân bổ ngân sách kể từ tháng 10/2017 với lý do cần phải xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị và Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sớm phê duyệt quyết định đầu tư điều chỉnh để phân bổ ngân sách cho dự án.
Nếu không được giải ngân, dự án đường sắt đô thị tuyến Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên sẽ buộc phải ngừng thi công trong tháng 12/2018. |
Ngoài ra, TPHCM đã cam kết sẽ tạm ứng thanh toán bằng ngân sách của thành phố cho đến khi Chính phủ phân bổ ngân sách cho dự án, tuy nhiên thủ tục thanh toán cho các nhà thầu trên thực tế đã không tiến triển. Số tiền chậm thanh toán cho nhà thầu thi công và nhà thầu tư vấn đã lên đến hơn 100 triệu USD.
“Áp lực lên các nhà thầu cũng đã đến mức giới hạn, nếu đến cuối tháng 12 mà các vấn đề này không được giải quyết thì dự án sẽ buộc phải ngừng thi công,” Đại sứ Nhật Bản bày tỏ.
Đề cập viêc chưa ký kết hợp đồng tư vấn quản lý thi công (Liên danh NJPT - Nhật Bản), theo Đại sứ Umeda Kunio, hợp đồng tư vấn quản lý thi công dự án này của Liên danh NJPT đã hết thời hạn vào tháng 4/2017.
Nhưng cho đến nay, hợp đồng vẫn chưa được sửa đổi và nhà thầu tư vấn buộc phải thực hiện công việc tư vấn mà không được chi trả thù lao trong 19 tháng qua.
Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đã hoàn thành khoảng 56% khối lượng nhưng đang đói vốn. |
“Số tiền chậm thanh toán cho Liên danh NJPT đã lên đến 20 triệu USD, ảnh hưởng đến việc thanh toán cho các nhà thầu khác,” ông Umeda Kunio, Đại sứ Nhật Bản cho biết và đề nghị TPHCM chỉ đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị nhanh chóng ký kết biên bản ghi nhớ về công việc và tạm ứng thanh toán cho Liên danh.
Về gói thầu CP2 mà Liên danh nhà thầu Sumitomo-Cienco4 đang thực hiện, theo Đại sứ Nhật Bản, việc thi công gói thầu đã bị chậm trễ vì vướng giải phóng mặt bằng dẫn tới việc Liên danh nhà thầu đã thi công vượt quá ngày hoàn thành gói thầu theo hợp đồng hiện tại (tháng 1/2018).
Với lý do này, Sở Tài chính TPHCM đã đưa ra ý kiến không thể thanh toán chi phí thi công sau ngày hoàn thành gói thầu theo hợp đồng, nên việc thanh toán chi phí thi công đang bị dừng lại.
“Mặc dù việc thi công các gói thầu vẫn đang tiến triển nhưng việc thanh toán cho phần khối lượng công việc đã hoàn thành đang bị dừng lại dù trước đó thành phố đã chỉ đạo cho Ban Quản lý đường sắt đô thị ký kết biên bản ghi nhớ và tạm ứng thanh toán 80% giá trị khối lượng công việc cho đến khi thiết kế được phê duyệt,” ông Umeda Kunio cho hay.
Tuy nhiên, Đại sư Nhật Bản cho rằng, Bộ Xây dựng đã có văn bản nêu ý kiến về việc có thể thanh toán chi phí thi công dù vượt quá ngày hoàn thành gói thầu theo hợp đồng.
Do đó, phía Nhật đề nghị thành phố chỉ đạo các bên liên quan xúc tiến thủ tục để sớm nối lại việc thanh toán chi phí thi công cho nhà thầu.
“Dự án tuyến đường sắt đô thị TPHCM tuyến số 1 là dự án biểu tượng cho quan hệ hữu nghị giữa hai nước Nhật Bản-Việt Nam, đồng thời là dự án vô cùng cần thiết góp phần cải thiện môi trường sống cũng như cho sự phát triển kinh tế hơn nữa của TPHCM. Các nhà thầu đang nỗ lực tối đa để có thể đưa tuyến đường sắt này vào vận hành vào năm 2020 theo đúng kế hoạch, vì vậy Nhật Bản đề nghị TP Hồ Chí Minh chỉ đạo để sớm thực hiện giải ngân cho dự án,” ông Umeda Kunio nhấn mạnh./.
TP HCM hoàn tất đoạn đi ngầm tuyến Metro số 1
Robot 300 tấn bắt đầu khoan đường hầm thứ 2 tuyến metro số 1
Vì sao Metro số 1 đội vốn 30.000 tỷ, chậm tiến độ?
JICA quan ngại về phân bổ vốn cho Dự án tuyến metro số 1
Tuyến Metro số 1 chậm vốn cho thấy “trục trặc” của nền kinh tế