Được đánh giá là một trong những sở, ngành đi đầu của thành phố trong công tác cải cách thủ tục hành chính, thời gian qua Sở Tư pháp Hà Nội đã triển khai nhiều đề án như “Một cửa”; “rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục” và gần đây nhất là Dự án được coi là tiên phong “trả kết quả thủ tục tư pháp qua đường bưu điện” đã giúp người dân thuận tiện khi tiếp cận, xử lý thủ tục hành chính. Phóng viên VOV phỏng vấn ông Phạm Xuân Phương, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội về vấn đề này.

PV: Thưa ông, xin ông cho biết kết quả bước đầu sau 1 tháng Sở Tư pháp triển khai thí điểm dịch vụ trả kết quả thụ tục hành chính Tư pháp qua đường bưu điện?

Ông Phạm Xuân Phương:
Sau 1 tháng triển khai chúng tôi thấy khối lượng thủ tục hành chính được giải quyết tại Sở Tư pháp qua đường bưu điện để trả kết quả theo phí dịch vụ của ngành Bưu điện đạt tỉ lệ khoảng 23%.

ong-p.jpg
Ông Phạm Xuân Phương-Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội

Đây là dịch vụ mới cần phải tuyên truyền sâu rộng trong thời gian tới để làm sao người dân càng hiểu rõ lợi ích của dịch vụ này. Vì khi làm đề án dịch vụ, chúng tôi cũng đã tính toán về các lợi ích dành cho người dân như thời gian, quãng đường, an toàn giao thông thì chúng tôi đã tính một mức phí rất hợp lí. Tất cả các kết quả đều được trả trước và đúng thời hạn. Thứ hai, kết quả trước khi gửi đi đã được đối soát so với hồ sơ gốc, khi nộp cũng phải đối soát chặt chẽ. Thứ ba, ngành Bưu điện cũng đảm bảo đưa đến tay người dân đúng như thời hạn, đó là 1 ngày ở nội thành và 2 ngày ở ngoại thành.

PV:  Thưa ông, vậy đâu là những thủ tục hành chính Tư pháp được ưu tiên chọn lựa cũng như tiện ích của người dân khi tiếp cận loại hình dịch vụ này?

Ông Phạm Xuân Phương:Chúng tôi lựa chọn ra những việc mà người dân không phải ký vào các sổ lưu tại Sở Tư pháp để mà đưa vào dịch vụ. Đến giờ việc cấp phiếu lý lịch tư pháp rồi việc sao lục các loại giấy tờ hộ tịch, việc thay đổi các đăng ký hoạt động của các văn phòng công chứng, luật sư. Tất cả những việc đó chúng tôi cũng đã đưa vào và công khai tại bàn dịch vụ ở bộ phận một cửa. Người dân thì sau khi họ nhận kết quả, họ gọi điện cho biết sử dụng dịch vụ này, họ cảm thấy rất thoải mái, bởi đến ngày giờ trong giấy hẹn thì hồ sơ đã được đến tận tay.    

PV: Được biết, sau khi dịch vụ trả kết quả tư pháp qua đường bưu điện, Sở Tư pháp Hà Nội cũng đang có kế hoạch triển khai thêm một dịch vụ khác. Vậy xin ông có thể cho biết rõ hơn những dự án này?

Ông Phạm Xuân Phương: Sắp tới, bên cạnh việc tiếp tục rà soát và giúp cho thành phố rà soát các thỉ tục hành chính, chúng tôi sẽ triển khai 1 số các dịch vụ: người dân sẽ gửi yêu cầu của mình qua mạng, căn cứ vào yêu cầu của họ, chúng tôi sẽ thực hiện đáp ứng và người dân chỉ việc đến để tiếp nhận. Thứ 2, chúng tôi đang giúp cho Hội đồng cải cách Trung ương ghép đề án sau khi đăng ký khai sinh cho trẻ dưới 6 tuổi thì sẽ đăng ký ngay hộ khẩu và cấp thẻ bảo hiểm. Một Đề án nữa là đăng ký khai tử xong thì xóa tên trong đăng ký tạm trú. Đây là những đề án mang tính lớn tổng thể, bên cạnh thực tiễn thì cần phải có những nghiên cứu. Chúng tôi đang cố gắng đưa vào triển khai trong năm 2014.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông./.