Mới đây, TP.HCM đã ghi nhận tàu MD-SUN trở về từ Philipines neo đậu tại Phao số 5, Phước Long, Nhà Bè có 3 trong tổng số 19 thuyền viên trên tàu mắc Covid-19. TP đã cách ly tập trung 74 trường hợp làm việc liên quan đến tàu này, tất cả đều có xét nghiệm lần 1 âm tính với SARS-CoV-2. Cơ quan chức năng cũng đang tiến hành điều tra thêm xem trong quá trình neo đậu, có trường hợp thuyền viên lên bờ bất hợp pháp hoặc ngược lại có trường hợp xuống tàu, tiếp cận tàu bất hợp pháp hay không, nhằm truy vết đầy đủ, không bỏ sót.
Theo HCDC, tại các hải cảng Việt Nam, các tàu quốc tế được xem là có nguy cơ lây dịch nên phải cách ly hoàn toàn với đất liền. Do đó, những người trên tàu không được lên bờ, còn những trường hợp được cho phép lên bờ như: kết thúc hợp đồng làm việc, cần điều trị bệnh... thì phải được thực hiện đầy đủ các quy định phòng chống dịch tương tự như đối với người nhập cảnh (cách ly, xét nghiệm…).
Những người làm việc tại cảng bắt buộc phải lên tàu như hoa tiêu, nhân viên điều độ, công nhân bốc dỡ hàng, giám định, sửa máy... thì phải được Bộ đội Biên phòng cho phép.
HCDC cho hay, việc quản lý, kiểm soát các phương tiện trên nước, nhất là các tàu neo đậu ngoài phao gặp nhiều trở ngại hơn, đặc biệt là các trường hợp “xuất cảnh trái phép”, nguy cơ xâm nhập từ bệnh từ đường hàng hải là không hề nhỏ.
Để tăng cường các biện pháp phòng dịch, HCDC đề xuất, điều chuyển một số lượng vaccine để tiêm phòng cho các nhân viên bắt buộc phải lên tàu và có tiếp xúc với thuyền viên; Tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng hộ bắt buộc cho nhân viên, người lao động phải lên tàu làm việc, đảm bảo thực hành đúng quy định theo hướng dẫn của ngành y tế; Tổ chức tập huấn và tập huấn lại các quy trình phòng bệnh tại bến cảng.
Bên cạnh đó, tăng cường các biện pháp giám sát bằng camera trong quá trình tàu neo đậu tại cảng, tại phao để giám sát việc lên xuống tàu; Tăng cường các biện pháp giám sát an ninh, không để xảy ra tình trạng xuống tàu hoặc lên bờ bất hợp pháp. TP cũng cần lấy mẫu xét nghiệm giám sát định kỳ các đối tượng có nguy cơ để sớm phát hiện các trường hợp mắc bệnh không có triệu chứng, can thiệp kịp thời, không để bùng phát dịch bệnh.
Bên cạnh đó, TP cần triển khai hoạt động xét nghiệm thuyền viên, nhất là các tàu đến từ các quốc gia nguy cơ hoặc có nhiều hoạt động nguy cơ trong quá trình neo đậu. HCDC cũng xây dựng bảng tiêu chí an toàn phòng chống dịch để đánh giá các bến cảng, phao. Các đơn này phải thường xuyên thực hiện đánh giá, nếu không đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch, không đảm bảo an toàn, cơ quan y tế đề xuất không được tiếp nhận các tàu quốc tế neo đậu….
HCDC yêu cầu người thân thuyền viên, người dân không tự ý tìm cách lên tàu bất hợp pháp. Những người làm nhiệm vụ khi được phép lên tàu cần hiểu những nguy cơ và tự giác tuân thủ các biện pháp phòng bệnh./.