Văn phòng Chính phủ vừa ra thông báo số 06 về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân tại cuộc họp các thành viên Ban chỉ đạo Trung ương thực hiện Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 27/11 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án dạy nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân kết luận: Qua 2 năm thực hiện Đề án dạy nghề cho lao động nông thôn cho thấy đã có chuyển biến khá mạnh mẽ trong việc triển khai thực hiện. Đề án đã cơ bản hoàn thành việc hướng dẫn và triển khai thực hiện các hoạt động; xây dựng được một số mô hình tiên tiến. Ở nhiều địa phương đã thu hút được nhiều doanh nghiệp tham gia dạy nghề; số lượng người tham gia học nghề khá lớn, chất lượng đào tạo khá cao.

Được sự đồng ý của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương thực hiện Quyết định 1956/QĐ-TTg về Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020, Hội nghị sơ kết lần này sẽ được tổ chức lồng ghép với Hội nghị xây dựng mô hình tiên tiến theo hình thức họp trực tuyến với 63 tỉnh/thành trong cả nước. Hội nghị dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 11/1/2012.

Để chuẩn bị cho Hội nghị sơ kết này, Phó Thủ tướng yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo, các Tổ: Tài chính, Nông nghiệp, Tuyên truyền của Đề án và Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo cùng phối hợp xây dựng đề cương. Phó Thủ tướng lưu ý, đề cương phải có nhận định chính xác, toàn diện trong cả nước, chỉ rõ mặt được, chưa được, có phụ lục số liệu thống kê; đồng thời, cần tập trung thống nhất với các địa phương để đưa vào báo cáo các mô hình làm tốt, các bài học kinh nghiệm nhất là thực hiện Đề án có vùng sản xuất, vùng nguyên liệu..., thu hút tham gia của doanh nghiệp và tạo việc làm sau khi học nghề, có vùng sản xuất, vùng nguyên liệu; nhanh chóng nhân rộng các điển hình tiên tiến. Sơ bộ đánh giá việc thí điểm sử dụng thẻ học nghề.

Phó Thủ tướng yêu cầu trong năm 2012 và thời gian tới phải tiếp tục coi dạy nghề cho lao động nông thôn là một giải pháp quan trọng, thực hiện đồng bộ với việc quy hoạch nông thôn, xây dựng nông thôn mới, quy hoạch nhân lực của từng địa phương. Cùng với đó, các Bộ, ngành và các địa phương cần chú ý xây dựng hệ thống các giải pháp tập trung vào việc nâng cao chất lượng dạy nghề cho lao động nông thôn…/.