Trong ngày đầu tiên bán vé thu tiền, nhiều hành khách chưa quen việc mua vé và sử dụng vé. Do đã lường trước tình huống này, Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) đã bổ sung 100 cán bộ, công nhân viên công ty, tình nguyện viên để hướng dẫn khách mua vé, đồng thời khắc phục ngay những tình huống phát sinh.

Tuy nhiên, trong buổi sáng 21/11 khách đến ga tàu Cát Linh để mua vé không đông như Chủ nhật tuần trước, nhưng lượng khách tới ga vẫn phải thực hiện đầy đủ các bước khai báo, kiểm dịch phòng, chống Covid-19 theo đúng quy định.

Công ty TNHH Một thành viên đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) cho biết, từ ngày 21/11 tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ bắt đầu chuyển sang giai đoạn khai thác thương mại, vận chuyển khách có thu tiền. Đồng thời, thay đổi thời gian chạy tàu so với hiện nay.

Hướng dẫn hành khách mua vé đi tàu Cát Linh - Hà Đông, ông Nguyễn Văn Ngọc - Phó tổng giám đốc Hà Nội Metro cho biết, hành khách đi vé lượt mua ở máy bán vé tự động hoặc tại quầy.

Người mua vé theo chặng, lượt từ 8.000 đến 15.000 đồng nên chuẩn bị tiền mệnh giá phù hợp để mua vé được thuận tiện. Trường hợp mua vé tại máy bán vé tự động, hành khách nên chuẩn bị tiền có mệnh giá dưới 100.000 đồng.

Khách đi vé ngày, tới quầy mua vé giá 30.000 đồng, sử dụng không giới hạn số lượt đi trong ngày và hết ngày sẽ hết hiệu lực.

Những người mua vé tháng phổ thông 200.000 đồng, tới quầy mua vé cung cấp thông tin cá nhân, trả tiền sẽ được nhận vé ngay (vé có tác dụng trong 30 ngày, sau 30 ngày trả lại vé cũ để lấy vé mới). Mua vé tháng tập thể được giảm 30% với từ 30 người trở lên.

Vé tháng giảm 50% cho học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp. Khách tới quầy mua vé cung cấp thông tin cá nhân như thẻ học sinh, sinh viên hoặc xác nhận là lao động tại các khu công nghiệp, nhận thẻ như vé tháng bình thường có dán tem ưu tiên.

Hiện đơn vị quản lý đường sắt Cát Linh - Hà Đông chỉ bán vé trực tiếp ở các nhà ga trên tuyến. "Thời gian tới, chúng tôi sẽ nghiên cứu các hình thức bán vé khác để tạo điều kiện thuận tiện nhất cho hành khách", ông Ngọc cho hay.

Phó tổng Giám đốc Hanoi Metro cho biết, giá vé tàu Cát Linh - Hà Đông được Nhà nước trợ giá 60-70% và phù hợp với nhu cầu và khả năng chi tiêu của người dân.

Khẳng định đối tượng đường sắt đô thị hướng tới nói chung và tuyến Cát Linh-Hà Đông nói riêng là những người thường xuyên đi vào giờ cao điểm để tránh ùn tắc, lãnh đạo Metro Hà Nội cho rằng mỗi một phương thức vận tải đô thị chỉ đáp ứng một số đối tượng nhất định nên cần có hệ thống và một tuyến đường sắt đô thị như Cát Linh-Hà Đông không thể giải quyết được tất cả vấn đề nhưng là sự khởi đầu tốt đẹp về giao thông công cộng.

“Chỉ khi nào hình thành mạng lưới đường sắt đô thị hoàn chỉnh mới giải quyết được căn cơ những vấn đề đặt ra giao thông đô thị ở các thành phố lớn ở Việt Nam và hy vọng Hà Nội sớm đưa các tuyến đường sắt đô thị khác vào hoạt động”, ông Ngọc nói.

Nhìn nhận việc kết nối với xe buýt ở các nhà ga tuyến Cát Linh-Hà Đông vô cùng thuận lợi, theo ông Ngọc, hiện có 54 tuyến buýt kết nối với đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông, trong đó ga Cát Linh và Yên Nghĩa có 16 tuyến buýt và các ga trung gian có từ 8-9 tuyến buýt. Sắp tới, Metro Hà Nội sẽ dán hệ thống tuyến xe buýt ở nhà ga để khi khách xuống sẽ biết đi các tuyến buýt kết nối.

Lãnh đạo Metro Hà Nội cũng thông tin thêm, trong giai đoạn từ 21/11 đến 6/5/2022, các đoàn tàu hoạt động từ 5 giờ 30-22 giờ hàng ngày, tần suất 10 phút có một chuyến tàu dừng tại ga; thời gian dừng tại ga 25-50 giây để khách lên xuống.

Giai đoạn tiếp theo, từ 7/5-6/11/2022, tàu chạy từ 5 giờ 30-22 giờ 30. Giãn cách chạy tàu giờ cao điểm 6 phút/chuyến, giờ bình thường 10 phút/chuyến./.