Phương thức bay đi/đến SID/STAR RNAV1 được hiểu như việc xếp hàng làm thủ tục check-in ở sân bay. Khi vắng, hành khách đi thẳng trực tiếp đến nhân viên để làm thủ tục, nhưng khi đông, hành khách được hướng dẫn đi theo hàng lối đã được lập.

nb1_avhm.jpg
Sân bay Nội Bài sẽ áp dụng phương thức điều hành bay mới từ ngày 30/3.

Với phương thức điều hành bay này, theo các chuyên gia sẽ giúp giảm chậm chuyến; máy bay không phải bay vòng để chờ đợi, từ đó giúp giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu, nâng cao hiệu quả kinh tế.

Nhấn mạnh đây là phương thức dẫn đường mới đang được áp dụng tại nhiều quốc gia phát triển trên thế giới, theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, khác với phương thức dẫn đường truyền thống, phải phụ thuộc phần lớn vào vị trí địa lý của đài dẫn đường trên mặt đất nên không thể sử dụng được các đường bay thẳng trực tiếp một cách linh hoạt và hiệu quả, phương thức dẫn đường mới đã cho phép tàu bay có thể bay trên bất kỳ đường bay mong muốn nào trong tầm phủ của đài dẫn đường trên mặt đất hoặc trong không gian. Vì vậy, vùng trời sẽ được khai thác một cách tối ưu nhất.

“Phương thức bay mới RNAV1 sẽ cho phép bố trí luồng bay theo vệt bay xác định trước để cất cánh và hạ cánh; linh hoạt sử dụng  cho trường hợp mật độ bay thấp (cho phép tiếp cận thẳng để hạ cánh); vệt bay tiếp cận và khởi hành cơ bản được phân tách luồng nên không giao cắt, thuận lợi cho công tác điều hành và giúp giải tỏa được các xung đột về quỹ đạo của tàu bay tiếp cận hạ cánh và khởi hành,” lãnh đạo Cục Hàng không cho hay. 

Còn theo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, với phương thức dẫn đường mới, tàu bay có thể bay trên bất kỳ đường bay mong muốn nào trong tầm phủ sóng của đài dẫn đường trên mặt đất hoặc trong không gian. Vì vậy, vùng trời sẽ được khai thác một cách tối ưu. Phương thức bay mới cũng cho phép giảm yêu cầu dẫn dắt bằng rađa, khi tàu bay vào vùng kiểm soát. Tùy theo tình hình ở mặt đất, nếu thuận lợi thì kiểm soát viên không lưu cho phép máy bay bay thẳng để hạ cánh. Trường hợp dưới mặt đất bị quá tải, kiểm soát viên không lưu chỉ thông báo một lần với cơ trưởng. Khi đó, tàu bay sẽ tự động bay theo sơ đồ đã vạch sẵn mà không cần trao đổi qua lại giữa hai bên để hạn chế tình trạng nhiễu thông tin.

Bên cạnh đó, phương thức này còn hạn chế tối đa các luồng máy bay đi và đến cùng gặp nhau ở một điểm và giảm thiểu số điểm giao cắt, giúp kiểm soát viên không lưu duy trì độ dãn cách tiêu chuẩn chính xác hơn, an toàn hơn, đồng thời tối ưu hóa năng lực, khả năng thông qua tại vùng trời và tăng năng lực tổng thể từ 10% - 15% so với phương thức điều hành bay cũ.

Trước đó, phương thức điều hành bay dẫn đường khu vực RNAV1 đã được áp dụng cho CHK Tân Sơn Nhất  tháng 11/2016.

Được biết, trong năm nay, Cục Hàng không sẽ tiếp tục chỉ đạo triển khai RNAV1 tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và một số cảng hàng không khác trên toàn quốc./.