Theo tin từ Bộ Giao thông Vận tải, ngày 7/3 tại Trà Vinh, Dự án cầu Cổ Chiên chính thức được phát lệnh khởi công. Đây là một trong 4 cây cầu quan trọng trên Quốc lộ 60 (gồm cầu Rạch Miễu, Hàm Luông, Cổ Chiên và Đại Ngãi). Cầu sẽ vượt qua sông Cổ Chiên tại khu vực cách phà Cổ Chiên hiện tại 3,6 km về phía hạ lưu.
Cầu Cổ Chiên nằm trong chiến lược phát triển tuyến hành lang ven biển, tạo điều kiện thu hút đầu tư, phù hợp với chủ trương phát triển kinh tế xã hội, tăng cường an ninh, quốc phòng cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Cổ Chiên bao gồm 2 dự án thành phần. Dự án thành phần 1 do công ty TNHH B.O.T Rạch Miễu làm chủ đầu tư, đảm nhiệm việc xây dựng cầu Cổ Chiên có tổng chiều dài 1,599 km (điểm đầu từ lý trình km9+695,4 đến điểm cuối lý trình Km11+294,6).
Dự án thành phần 2 do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, đảm nhiệm xây dựng đường dẫn phía Bến Tre, Trà Vinh và các cầu phụ trên đường dẫn này với tổng chiều dài 14,161 km.
Dự án có tổng mức đầu tư 3.798,440 tỷ đồng. Trong đó, Dự án thành phần 1 có vốn đầu tư 2.210,179 tỷ đồng (vốn nhà đầu tư BOT); Dự án thành phần 2 có vốn đầu tư 1.588,261 tỷ đồng (vốn ngân sách nhà nước). Ban Quản lý Dự án 7 sẽ thực hiện việc quản lý dự án.
Cầu Cổ Chiên theo thiết kế có dạng dây văng 2 mặt phẳng, mặt cắt ngang 4 làn xe, bề rộng cầu 16m, vận tốc thiết kế 80km/h. Cầu thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực.
Theo dự kiến, thời gian thi công của Dự án là 36 tháng. Sau khi hoàn thành, cầu Cổ Chiên sẽ nối thông tuyến Quốc lộ 60 từ Tiền Giang đi Trà Vinh, rút ngắn cự ly từ TP HCM đến Trà Vinh khoảng 70 km, giảm áp lực giao thông lớn trên Quốc lộ 1A, đáp ứng nhu cầu giao thông tăng cao khi khu kinh tế Định An (tỉnh Trà Vinh) đi vào hoạt động./.