Sáng 29/6, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ 3, khóa X. Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư Thứ Nhất Trung ương Đoàn chủ trì Hội nghị.

Tại Hội nghị các đại biểu thảo luận và cho ý kiến về các tiêu chí cho cuộc vận động xây dựng hình mẫu thanh niên thời đại mới; thảo luận về dự thảo báo cáo sơ kết 5 năm Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh triển khai Nghị quyết 25 về tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; Tập trung đánh giá và đề xuất các giải pháp bổ sung vào dự thảo nghị quyết; Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh thiếu niên…

Tại Hội nghị đa số các đại biểu đồng ý với báo cáo sơ kết 5 năm triển khai Nghị quyết 25 về tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Báo cáo chỉ rõ, 5 năm qua, các cấp bộ đoàn có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực tạo môi trường thuận lợi cho thanh niên học tập, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ: hoạt động dạy nghề, tư vấn giới thiệu việc làm cho thanh niên triển khai có hiệu quả.

5 năm qua, số thanh niên được tư vấn, giới thiệu việc làm tăng 1,7 lần, số thanh niên được giải quyết việc làm tăng 1,9 lần, trên 12.480 tỷ đồng được hỗ trợ thanh niên vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh; công tác xây dựng Đoàn vững mạnh được chú trọng, chất lượng đoàn viên ngày càng nâng cao; hệ thống đoàn các cấp từng bước được củng cố….

Tuy nhiên nhiều đại biểu cũng cho rằng còn nhiều điểm hạn chế cần khắc phục như: Chất lượng, hiệu quả một số phong trào, mô hình, chương trình hoạt động của Đoàn thiếu chiều sâu bền vững;  công tác đào tạo, giới thiệu việc làm, cho thanh niên vay vốn, nhất là thanh niên nông thôn chưa đáp ứng được yêu cầu…

Anh Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh: “Chúng ta phải soi vào từng địa phương, từng cơ sở đoàn của chúng ta xem thực tế chúng ta đang làm thế nào. Trên giấy tờ tháng nào ta cũng có một chủ đề để sinh hoạt, nhưng chúng ta phải xem xem chúng ta đang sinh hoạt thế nào có tác động đến đoàn viên thanh niên, có giáo dục đoàn viên thanh niên vào trong đó được không hay chỉ họp cho qua thôi. Rồi chúng ta nói phong trào và hoạt động đoàn là môi trường để giáo dục thanh niên vậy bao nhiêu phần trăm thanh niên đang tham gia hoạt động của chúng ta để chúng ta nói họ được giáo dục trong đó, để từ đó chúng ta đưa ra những giải pháp thực thi”./.