Năm 2013 là năm đầu tiên thực hiện Luật giáo dục đại học. Đề án đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục cũng vừa được Hội nghị lần thứ 8 BCH TW Đảng khóa XI thông qua. Vậy giáo dục đại học đã làm được những gì? VOV phỏng vấn ông Bùi Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT.
Ông Bùi Anh Tuấn: Ngày 28/12, Hội nghị Tổng kết giáo dục đại học năm học 2012-2013 và triển khai nhiệm vụ năm học 2014 được tổ chức. Có thể nói năm học vừa qua có rất nhiều việc đã làm được.
Đây là năm đầu tiên xây dựng và thực hiện Luật giáo dục ĐH. Để thực hiện Luật Bộ đã tham mưu Chính Phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành nhiều Nghị định mang tính chất đột phá, liên quan đến giáo dục đại học. Ví dụ Nghị định 141 liên quan đến triển khai thực hiện Luật giáo dục đại học, trong đó có những đột phá liên quan đến chương trình đào tạo, đến chế độ chính sách với nhà giáo, kéo dài thời gian làm việc của những giảng viên có trình độ tiến sĩ, PGS.GS và lương của giảng viên có học hàm giáo sư; Nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giáo dục. Bộ cũng Ban hành mới nhiều văn bản liên quan đến chấn chỉnh giáo dục đại học.
![]() |
Ông Bùi Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (ảnh: giaoduc.net) |
Chúng tôi cũng đã triển khai thực hiện điều chỉnh quy hoạch mạng lưới các trường đại học, cao đẳng theo QĐ 327 của Thủ tướng Chính phủ, quy hoạch ngành nghề đào tạo, cảnh báo cho xã hội nhu cầu về sử dụng lao động để người học, phụ huynh biết có những định hướng đúng. Thành lập được hai tổ chức kiểm định giáo dục trực thuộc hai Đại học quốc gia Hà Nội và TP Hồ Chí Minh để triển khai hoạt động kiểm định trong thời gian tới.
PV: Thưa ông, với 2 tổ chức kiểm định có thể kiểm định được bao nhiêu trường đại học, cao đẳng?
Để tăng cường kiểm định thì ngoài 2 tổ chức, Bộ cũng xây dựng hàng hoạt văn bản quy phạm pháp luật tạo hành lang pháp lý cho hoạt động này đi vào thực tiễn. Rồi quan tâm đào tạo kiểm định viên, khuyến khích các nhà trường triển khai áp dụng các tiêu chuẩn kiểm định trong nước và quốc tế, khuyến khích các trường mời các tổ chức quốc tế uy tín kiểm định chất lượng đào tạo.
PV: Thực hiện Luật giáo dục Đại học, việc giao quyền tự chủ cho các trường hiện nay ra sao, thưa ông?
Để nâng cao chất lượng đào tạo Bộ sẽ đưa ra một số chuẩn và yêu cầu các nhà trường phải thực hiện đúng như chuẩn về chương trình, chuẩn về nhà trường và một số tiêu chuẩn về kiểm định đánh giá chất lượng. các nhà trường phải thực hiện công khai chuẩn đầu ra, chuẩn này phải đáp ứng được yêu cầu của việc làm mà sau này sinh viên ra trường sẽ đáp ứng. Khi công bố chuẩn rồi thì phụ huynh, học sinh, xã hội sẽ giám sát lại các nhà trường. Cho nên việc giám sát quản lý chất lượng sẽ không chỉ có các cơ quan nhà nước mà cả các phụ huynh, học sinh, xã hội sẽ cùng tham gia giám sát. Đây là quan điểm mới trong việc đảm bảo chất lượng các nhà trường.
60 trường đại học công bố chuẩn đầu ra mang tính hình thức
Khái niệm chuẩn đầu ra khá mới mẻ, trước đây chúng ta chỉ nói tới mục tiêu đào tạo. Bởi vậy nhiều trường lúng túng, xây dựng chưa chuẩn là một thực tế. Khái niệm chuẩn đầu ra hoàn toàn khác, đòi hỏi tư duy khác hoàn toàn. Ví dụ, trước đây Bộ đưa ra chương trình khung tới 80%, các trường chỉ thêm 20%. Còn nay các trường phải tự xây dựng chương trình đào tạo hoàn toàn, đó là tư duy mới. Thời gian tới, trong công cuộc đổi mới phải tập trung mạnh vào chuẩn đầu ra và chương trình đào tạo.
PV: Ông có nhắn gửi gì tới các nhà trường, các sinh viên khi chuẩn bị bước sang năm 2014 và đang bước vào công cuộc đổi mới giáo dục trong đó giáo dục đại học?
PV: Xin cảm ơn ông./.