Ngày 22/3, hơn 10 tàu cá lớn nhỏ của ngư dân phường 6 và phường Phú Đông (TP Tuy Hòa, Phú Yên) nằm phơi nắng tại cửa biển Đà Rằng do bị bồi lấp quá nặng. Các tàu chấp nhận mạo hiểm vượt cạn cập bến để xuất bán cá kịp thời.
Từ rạng sáng đến chiều ngày 22/3, tại cửa biển Đà Rằng, hàng chục tàu cá lớn nhỏ của ngư dân phường 6 và phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) di chuyển từng mét vượt cạn những mong cập bếnxuất cá kịp thời. Ông Mai Loan, chủ tàu PY92622TS, cho biết ba ngày qua, để cứu hơn 2 tấn cá ngừ, trị giá hơn gần 350 triệu đồng, tôi buộc phải mạo hiểm cho tàu đi trên cát để cập bến.
Hàng chục tàu cá mắc cạn. |
Sáng 22/3, cửa Đà Rằng rộng chỉ còn khoảng 30m, mực nước dưới 1m; buổi chiều, mực nước có dâng lên chút ít nhưng tàu thuyền ra vào hết sức khó khăn và nguy hiểm. Tình trạng này diễn tra từ trước tới nay và ngày càng nghiêm trọng hơn, anh hưởng nghiêm trọng đến an toàn tàu thuyền và hoạt động đánh bắt cá của ngư dân.Nếu chậm được khắc phục, cửa Đà Rằng có nguy cơ sẽ bị bịt trong nay mai.
Nằm tại cửa Đà Rằng từ 8g sáng ngày 22/3, nhưng phải mất hơn một tiếng đồng hồ chao đảo trên sóng biển và cày dưới cát, tàu PY92006TS của ông Phạm Lai, ở phường 6, (TP Tuy Hòa) mới vào được bến. Ông Lai cho biết, nhờ có ban lạch, lực lượng biên phòng và bà con ngư dân hướng dẫn, lai dắt nên mới dám mạo hiểm cập bến.
Hiện trung bình mỗi ngày có từ 20-40 tàu cá qua cửa Đà Rằng về bến phường 6 và phường Phú Đông (TP Tuy Hòa). Mỗi tàu phải mất ít nhất từ 1- 2 giờ đồng hồ mới vượt qua được cửa biển. Tàu công suất lớn, chở đầy khoan cá phải mất từ 1-2 ngày mới có thể cập bến. Do buôc phải mạo hiểm vượt cạn, nên nhiều tàu bị hỏng máy, gãy chân vịt và tiêu tốn khá nhiều nhiên liệu. Mặc khác, do phải chờ đợi trong thời gian lai dắt tàu vào bến nên cá ngừ đại dương nhập về ồ ạt khiến các điểm thu mua nằm trong tình trạng quá tải.
Thượng úy Nguyễn Ngọc Ry, Trưởng trạm Biên phòng Đà Rằng, (thuộc Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Phú Yên), cho biết nhiều ngày qua, lực lượng biên phòng phải túc trực mỗi ngày khoảng 40 cán bộ, chiến sĩ để sẵn sàng hỗ trợ, cứu hộ tàu mắc cạn.
Không riêng gì ở cửa biển ở các khu vực nói trên, một số cửa biển ở các địa phương khác trong tỉnh này cũng đang trong tình trạng bị bồi lấp nghiêm trọng. Tuy nhiên, UBND tỉnh Phú Yên đang xem xét dự án khai thác cát khơi thông cửa biển, thông qua hợp đồng với các doanh nghiệp khai thác cát phục vụ nhu cầu xây dựng trong nước, chứ không xuất khẩu cát ra nước ngoài theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ./.