Bắt đầu từ 1/8, xe ô tô không dán thẻ thu phí tự động không dừng ETC, hoặc có dán thẻ nhưng trong tài khoản không đủ tiền thanh toán phí sẽ không được đi vào các tuyến cao tốc. Trường hợp vi phạm sẽ bị phạt từ 2-3 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.
Trước yêu cầu đó, từ tháng 6/2022 khi tuyến cao tốc Hà Nội -Hải Phòng chỉ thu phí tự động, không thu phí thủ công thì nhu cầu xe ô tô đến dán thẻ thu phí không dừng đã tăng đột biến. Nhất là những ngày cuối tháng 7/2022, khi hạn chót cận kề thì nhu cầu dán thẻ thu phí tự động cho xe ô tô của người dân, doanh nghiệp lại tăng cao hơn.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT), cả nước hiện có hơn hơn 3 triệu trong tổng số gần 5 triệu xe ô tô dán thẻ và sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng. Số lượng xe dán thẻ đã tăng hơn 50% so với thống kê hồi đầu năm nay.
Tuy nhiên, một vướng mắc lớn là việc kết nối tài khoản ngân hàng với tài khoản thu phí của chủ phương tiện giao thông.
Nhiều chủ phương tiện tham gia giao thông vẫn thắc mắc vì sao khi đi qua trạm thu phí, tiền không trừ trực tiếp từ tài khoản ngân hàng. Thay vào đó, khách hàng vẫn phải nạp tiền từ tài khoản ngân hàng sang tài khoản giao thông để thanh toán phí.
Lý giải điều này, ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ Môi trường và Hợp tác quốc tế, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, do hiện nay đang áp dụng hình thức trả trước nên tốc độ xử lý giao dịch của các ngân hàng không đáp ứng được yêu cầu.
Tốc độ xử lý giao dịch không đáp ứng được thời gian mở barie để xe qua trạm. Tốc độ xe lưu thông qua làn không dừng rất nhanh, chỉ vài giây, trong cùng một thời gian ngắn để đáp ứng việc kiểm tra số dư tài khoản ngân hàng, trừ tiền tài khoản ngân hàng là bất khả thi.
Tài khoản ngân hàng khi xe đi qua trạm, sẽ không đủ thời gian để trừ trực tiếp từ hệ thống ngân hàng để kiểm tra số dư.
Hệ thống thu phí không dừng yêu cầu xử lý tốc độ xe qua trạm là 0,2 giây, trong khi giao dịch ngân hàng từ 0,5 - 2 phút mới xử lý xong giao dịch. Bên cạnh đó, do tính bảo mật nên các Ngân hàng cũng không muốn thực hiện thanh toán trực tiếp này.
Theo ông Toàn, chỉ thực hiện được trừ tiền trực tiếp từ tài khoản ngân hàng nếu áp dụng hình thức trả sau, tuy nhiên, chế tài hiện nay chưa đầy đủ để thực hiện truy thu đối với các chủ phương tiện cố tình không trả phí.
“Hiện các nhà cung cấp dịch vụ đã khắc phục bằng việc triển khai hình thức tự động bù tiền. Hai tài khoản này đã liên thông, khi tài khoản giao thông hết tiền, thông qua ứng dụng của nhà cung cấp dịch vụ sẽ tự động trích nạp tiền vào tài khoản giao thông của người dân để thanh toán thu phí tự động không dừng, thay vì phải nạp thủ công như trước đây" - ông Toàn cho hay.
Trước đó, nhiều người dân cũng đã gửi phản ánh đến Bộ GTVT xem xét đưa ra nhiều giải pháp nộp phí, đặc biệt là liên kết thu phí trên tài khoản ngân hàng.
Về vấn đề này, theo lãnh đạo Bộ GTVT, việc kết nối liên thông giữa tài khoản giao thông với tài khoản ngân hàng của chủ phương tiện như đề xuất là giải pháp cần thiết để nâng cao chất lượng dịch vụ, hiệu quả của hệ thống thu phí không dừng, cũng như tạo thuận lợi cho người sử dụng.
Trong thời gian qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ đa dạng hóa hình thức nạp tiền như áp dụng ví điện tử (ví Momo, Viettel Pay, Zalo Pay…), đặc biệt phát triển mạnh hình thức kết nối liên thông giữa tài khoản giao thông với tài khoản ngân hàng của chủ phương tiện…/.