Phóng viên VOV đã có cuộc trao đổi với Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm - Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam về việc triển khai công tác ứng cứu, tiếp cận và lai dắt tàu Sunrise 689 bị nạn.
PV: Thiếu tướng có thể cho biết, thông tin về tình hình triển khai tiếp cận và cứu nạn tàu Sunrise 689?
Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm: Để biết vị trí và tiếp cận được tàu Sunrise 689, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển phối hợp với ReCAAP, Cục Hàng hải quốc tế, Trung tâm chống cướp biển của Cảnh sát biển các nước ASEAN, từ đó chúng tôi nhận được thông tin thường xuyên và hỗ trợ tàu, máy bay tìm kiếm khu vực tàu mất tích bằng biện pháp kỹ thuật.
Sáng sớm hôm qua, khi có thông tin của chủ tàu và thuyền trưởng tàu, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã sử dụng biện pháp nghiệp vụ, biện pháp kỹ thuật xác định vị trí, báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, điều tàu đến vị trí tàu Sunrise 689.
Chính vì vậy, lúc 14h ngày 9/10, 2 tàu CSB 2001, 2004 của chúng tôi đã tiếp cận được tàu bị cướp tại Tây Nam Hòn Khoai 26 hải lý.
Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm: Qua xác minh ban đầu, Đại phó của tàu bị đánh ngất xỉu, sau đó đã hồi tỉnh. 2 thuyền viên bị thương, 1 người nghi bị vỡ xương bánh chè khớp gối, 1 người khả nghi bị trật khớp bàn chân. Cả 2 đã được quân y trên tàu CSB 2004 sơ cứu ngay sau khi tiếp cận, hiện tại không nguy hiểm về tính mạng.
Tinh thần thuyền viên có biểu hiện hoảng loạn, riêng thuyền thưởng giữ được bình tĩnh.
Khi lên tàu, bọn cướp đập phá toàn bộ trang thiết bị hàng hải, thông tin liên lạc, radar của tàu. Chúng lấy đi khoảng 2000m3 dầu tương đương 1.500 tấn.
Sau khi hút dầu xong, chúng lục soát, lấy đi hết tài sản cá nhân của các thuyền viên trên tàu. Về đánh giá thiệt hại cụ thể phải chờ tàu về Vũng Tàu.
PV: Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam đã thực hiện những biện pháp đầu tiên ra sao, thưa Thiếu tướng?
Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm:Sau khi nhận được thông tin về tàu Sunrise 689 bị mất tích ở vị trí cách Singapore 120 hải lý về phía đông bắc, cách mũi Cà Mau 360 hải lý về phía Nam, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển đã báo cáo sự việc lên Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, các cơ quan chức năng có liên quan để nắm, chỉ đạo, phối hợp giải quyết.
Cảnh sát biển cũng đã thông báo vụ việc đến ReCCAP (Trung tâm chống cướp biển, cướp có vũ trang chống lại tàu thuyền khu vực châu Á); Cục Hàng hải quốc tế tại Malaysia; Trung tâm chống cướp biển thuộc Cảnh sát biển các nước ASEAN, Trung Quốc để phối hợp.
Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển cũng đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ giám sát thông tin, theo dõi, nắm tình hình. Đồng thời, trực tiếp đồng chí Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam trực tiếp đến công ty xác minh, trao đổi, thống nhất biện pháp khi tiếp cận và giải quyết những công việc tiếp theo….
Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm: Lúc 15h ngày 9/10, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã chỉ đạo tàu CSB 2004 cập mạn hỗ trợ chăm sóc sức khoẻ, ổn định tâm lý thuyền viên, cung cấp lương thực, thực phẩm (Vì tàu Sunrise 689 hỏng các thiết bị dẫn đường nên tàu CSB 2002 sẽ áp tải, dẫn dắt tàu về Vũng Tàu). Dự kiến đêm 10/10 sẽ về đến Vũng Tàu.
Khi về đến Vũng Tàu, Cảnh sát biển Việt Nam sẽ phối hợp với các lực lượng Công an, Biên phòng xác minh nguyên nhân, diễn biến, đối tượng, thủ đoạn để phục vụ công tác nghiệp vụ và bàn giao cho công ty theo quy định.
PV: Xin cảm ơn Thiếu tướng!./.