vov_cao_toc_1_xyho.jpg
Cao tốc Hạ Long – Hải Phòng có tổng chiều dài tuyến là 25,2km, khởi công ngày 13/9/2014, bao gồm 2 dự án Đường nối thành phố Hạ Long với Cầu Bạch Đằng và dự án Cầu Bạch Đằng.
Đây là dự án đường giao thông có tổng vốn đầu tư lớn nhất của Quảng Ninh với hơn 13,6 nghìn tỷ đồng, mở đầu cho chuỗi dự án giao thông mới được đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư PPP trong cả nước.
 
Từ đại lộ 10 làn xe ở cửa ngõ của thành phố Hạ Long tại phường Đại Yên, các phương tiện dễ dàng lưu thông lên điểm đầu của đường cao tốc.
 Đường gồm 4 làn xe, chiều rộng 25,5m. Trên tuyến bao gồm 5 cầu lớn.
 
Con đường có tầm nhìn độc đáo khi băng qua những bãi triều ngập mặn, đầm nước mênh mông, xa xa là những đảo đá nhấp nhô của vịnh Hạ Long.
 
Điểm cuối là cao tốc là Cầu Bạch Đằng, cây cầu bắc 2 bờ sông Bạch Đằng nối quận Hải An, TP Hải Phòng tới thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
 
Từ xa cầu Bạch Đằng đã nổi bật bởi trụ tháp cao và hệ thống dây văng màu cam rực rỡ.
 
Đây là cây cầu hiện đại với nhiều kỷ lục được ghi nhận. Không chỉ là công trình cầu dây văng đầu tiên do các kỹ sư của Việt Nam thiết kế, thi công, cầu Bạch Đằng còn là một trong những cây cầu lớn trong nước, đứng thứ 3 trong số 7 cầu dây văng có nhiều nhịp nhất trên thế giới.  
 

Đặc biệt ngay từ thiết kế, 3 trụ tháp cầu Bạch Đằng mang hình ảnh 3 chữ “H”, thể hiện sự kết nối chặt chẽ giữa ba trung tâm kinh tế phía Bắc là Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long.
 

Sử dụng nhiều công nghệ thi công tiên tiến trên thế giới, cầu Bạch Đằng là thành quả sau những nỗ lực của đội ngũ kỹ sư, công nhân khi hoàn thiện sau hơn 3 năm, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do mặt bằng, kết cấu địa chất phức tạp.
 
 Chính vì vậy cầu Bạch Đằng được coi là biểu tượng đổi mới trong phát triển hạ tầng giao thông, biểu tượng về kỹ thuật xây dựng cầu đường mới của Việt Nam.
 
 Khác với dự án Đường nối đầu tư bằng vốn ngân sách, cầu Bạch Đằng là công trình đầu tư theo hình thức BOT với tổng kinh phí gần 7.300 tỷ đồng.
 
Tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng và cầu Bạch Đằng chính thức khánh thành thông xe vào 9h30p sáng nay, 1/9.
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng nhiều lãnh đạo Đảng và Nhà nước, 2 địa phương Quảng Ninh, Hải Phòng cắt băng khánh thành.
 
 Sau lễ khánh thành, từ 13h00 ngày 1/9, các phương tiện sẽ chính thức được lưu thông trên tuyến đường này.
 

Tốc độ tối đa theo chuẩn thiết kế của Dự án là 100km/giờ. Tuy nhiên, khoảng thời gian đầu sẽ đưa vào sử dụng với tốc độ lưu hành tối đa là 80km/giờ.
Giờ đây, từ Hạ Long đi Hà Nội từ giảm 180km xuống còn 130km, thời gian đi ô tô giảm từ 3,5 tiếng xuống còn 1,5 tiếng; đi Hải Phòng giảm từ 75km còn 25km. Viễn cảnh "sống tại Hà Nội, hàng ngày đi làm ở Hạ Long, tối trở về Hà Nội" đã không còn xa vời.
Với Quảng Ninh, tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng có nhiều ý nghĩa hơn kéo gần khoảng cách. Hoàn chỉnh tuyến kết nối vùng kinh tế động lực phía Bắc là Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, hoàn thiện tuyến cao tốc theo trục ven biển vùng duyên hải Bắc Bộ, những cơ hội mới sẽ mở ra cho Quảng Ninh./.