Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, lúc 10 giờ ngày 11/10, bão số 6 đã đi vào đất liền các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và suy yếu áp thấp nhiệt đới.
Để chủ ứng phó với diễn biến phức tạp của mưa lũ và hoàn lưu bão số 6 trong những ngày tới, Bộ GTVT yêu cầu Đài thông tin Duyên hải tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của hoàn lưu bão số 6, thường xuyên cập nhật, xử lý thông tin và thông báo kịp thời diễn biến cho tàu biết để chủ động phòng tránh, thoát ra khỏi hoặc không đi vào vùng nguy hiểm.
Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo các Cảng vụ Hàng hải hướng dẫn tàu thuyền biết tình hình để các tàu biết khi hành trình không đi vào vùng nguy hiểm, phối hợp với Ban Chỉ huy PCTT&TKCN địa phương trong việc hướng dẫn nơi neo đậu, tránh trú an toàn và có biện pháp bảo đảm an toàn về người, phương tiện khi có tình huống xảy ra. Chú ý các điểm đen: Cảng Quy Nhơn, Cửa Gianh; khu vực sông tại Quảng Bình. Chỉ đạo Trung tâm phối hợp TKCN Hàng hải Việt Nam điều động các tàu SAR đến chốt ở các vị trí dự kiến có khả năng ảnh hưởng lớn nhất và chuẩn bị sẵn sàng để tham gia cứu nạn, cứu hộ khi có lệnh.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị thực hiện công việc duy tu, bảo trì thường xuyên đường bộ, các công trình thoát nước luôn thông thoát, hệ thống báo hiệu đầy đủ, rõ ràng. Công tác khắc phục hậu quả mưa lũ và đảm bảo giao thông thông suốt bảo, phải đảm bảo an toàn cho người, thiết bị thi công, cho các hạng mục công trình; cần đặc biệt chú ý các hạng mục thi công dưới nước, các công trình ở miền núi hay có lũ quét đột xuất. Chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ II, III và IV chủ trì, phối hợp với các Sở Giao thông vận tải, các lực lượng chức năng của địa phương tổ chức trực, phân luồng giao thông, cử người canh gác, cắm phao tiêu, rào chắn, báo hiệu ở những vị trí bị ngập nước, ngầm tràn, đoạn đường bị đứt, đoạn đường bị sạt lở... kiên quyết không cho phép người và phương tiện đi vào những vị trí này, nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn giao thông cho người, phương tiện trên các tuyến quốc lộ.
Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm ngặt chế độ tuần tra, chốt gác công trình, vị trí xung yếu, khu vực trọng điểm như: Cầu, đường yếu, dễ bị tràn ngập nước; khu vực hay xảy ra lũ quét, các đoạn đường đèo dốc, đá rơi, đất sụt, các khu vực đường sắt ở phía hạ lưu, đập thủy lợi, hồ chứa nước...
Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đôn đốc các đơn vị quản lý đường thủy nội địa sửa chữa, bổ sung phao tiêu, biển báo hư hỏng do mưa, lũ gây ra; kiểm kê, rà soát phương tiện phục vụ công tác PCTT và TKCN như tàu, thuyền, ca nô, phao, bè, cọc neo, trụ neo và phao neo, bảo đảm sẵn sàng ứng cứu; yêu cầu các phương tiện thủy khi neo đậu ở vùng cửa sông đề phòng nước lũ dâng cao trên các sông thuộc khu vực miền trung. Lưu ý khu vực cửa sông tại Quảng Bình. Chỉ đạo các đơn vị tổ chức điều tiết hướng dẫn đảm bảo giao thông, chống va trôi cho cho cầu trong và sau mưa, lũ ở những vị trí trọng yếu trên các tuyến đường thủy nội địa.
Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng Hàng không, Công ty Bay dịch vụ hàng không theo dõi chặt chẽ diễn biến của hoàn lưu bão số 6 để điều chỉnh kế hoạch hoặc thay đổi lịch bay cho phù hợp và đmr bảo an toàn tuyệt đối, đối với bay hoạt động. Chủ động phòng, chống, rà soát thống kê các trang thiết bị, chằng néo, neo đậu tàu bay tại cảng hàng không, đảm bảo công tác bay an toàn trong mọi tình huống và có biện pháp bảo vệ các công trình nhà ga, kho hàng... để hạn chế thiệt hại do hoàn lưu bão gây ra.
Các Sở Giao thông vận tải phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp, Cục Quản lý đường bộ và các đơn vị Quản lý và sửa chữa đường bộ, đường sắt... tiến hành khắc phục sự cố do mưa, lũ gây ra, tiến hành phân luồng, đảm bảo giao thống, khắc phục hậu quả bước 1 trên các quốc lộ ủy thác và đường địa phương, phối hợp điều hành việc vận tảum tăng bo hành khách và hàng hóa... ngay khi lũ rút.
Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị nêu trên tổ chức trực ban 24/24h và thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ huy PCTT và TKCN Bộ Giao thông vận tải./.