Bài 3: Báo động tai nạn trên QL5: Bộc lộ nhiều bất cập đoạn qua Hải Dương

6 tháng, 2 vụ tai nạn thảm khốc, 15 người chết

Trên QL5 đoạn qua địa bàn huyện Kim Thành trước vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra ngày 23/7 làm 5 người chết, 2 người bị thương thì trước đó, lúc 14h chiều 21/1, tài xế Lương Văn Tâm (SN 1991, quê Cao Bằng, trú tại Khu đô thị Thanh Hà, Hà Đông, Hà Nội) đã điều khiển xe tải tông trực diện vào đoàn cán bộ xã và người dân xã Kim Lương đi viếng nghĩa trang liệt sỹ khiến 8 người tử vong, 7 người bị thương.

hd14_cldc.jpg

Hiện trường vụ xe tải đâm đoàn người đi viếng nghĩa trang Xe tải biển số Hà Nội đâm vào đoàn người đi viếng nghĩa trang trên quốc lộ 5 đoạn qua xã Kim Lương (huyện Kim Thành, Hải Dương) khiến 8 người tử vong.

Sau đó, công an Hải Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo Điều 260 BLHS, đối với vụ việc xe tải tông 8 người tử vong đối với lái xe này.

Ngày 24/7, Thượng tá Nguyễn Thái Điệp, Trưởng Công an huyện Kim Thành (Hải Dương) cho biết, cơ quan công an đã tiến hành tạm giữ tài xế này để phục vụ quá trình điều tra, làm rõ nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn giao thông trên.

Những lái xe này chắc chắn sẽ phải chịu trách nhiệm và bị xử lý hình sự thích đáng với việc làm mình gây ra. Tuy nhiên, cũng cần phải nhìn nhận lại, tại sao thời gian qua, QL5 đoạn qua huyện Kim Thành lại trở thành “điểm đen kinh hoàng” về TNGT trên tuyến?

Quá nhiều điểm giao cắt “tử thần”, lối mở qua đường

Theo ghi nhận của phóng viên VOV, hiện nay hạ tầng giao thông trên tuyến QL5 trên địa bàn có nhiều bất cập, nhiều lối mở cho các xe quay đầu không đảm bảo an toàn và thiếu những cảnh báo cho người dân. Nhiều đoạn đường người dân tự ý mở băng qua đường gây mất an toàn giao thông.

Những "lối mở tử thần" trên QL5. Ảnh Zing.

Với chiều dài hơn 40 km đi qua 4 huyện và thành phố, đây là tuyến đường đồng bằng loại 1, được tổ chức 2 chiều, 6 làn đường riêng biệt. Được đưa vào khai thác sử dụng từ năm 1997, đến nay nhiều đoạn đã xuống cấp, lồi lõm, biến dạng, trở thành những “điểm đen” mất an toàn giao thông. Trên tuyến đường này mật độ dân cư sống hai bên đường ngày càng đông đúc.

Trên dọc tuyến đường có nhiều nút giao lớn, tuy nhiên việc tổ chức cắm biển báo, vạch sơn chỉ dẫn không đảm bảo yêu cầu khiến dễ xảy ra xung đột các dòng phương tiện.

Đặc biệt, nút giao QL5 với QL17B vào thị trấn Phú Thái (gần vị trí xảy ra vụ tai nạn khiến 8 người chết) tại km73 có nút giao cùng mức với đường sắt có barie ngăn cách. Hằng ngày, vào giờ cao điểm lượng lớn container, xe tải di chuyển qua thường phải mở rộng cua tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông rất lớn.

Thêm vào đó, một  lượng lớn công nhân làm việc tại các khu công nghiệp mọc lên san sát hai bên đường cũng đã tạo áp lực cho không nhỏ cho tuyến đường 5 cũ với lượng xe đi lại như mắc củi, nhất là xe tải hạng nặng và xe khách.

Hiện trường vụ tai nạn kép làm 6 người thiệt mạng tại Hải Dương.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Hải Dương cho biết, QL 5 được đưa vào khai thác sử dụng từ lâu, xuống cấp trầm trọng. Nhiều điểm mặt đường trồi lún ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNGT.

Bên cạnh đó, dọc tuyến tồn tại hàng loạt điểm vạch sơn kẻ đường chưa đúng quy chuẩn 41/ 2016 của Bộ GTVT, thậm chí có đoạn dài hàng km vạch sơn đã mờ, không phân định rõ ranh giới làn phương tiện.

Theo số liệu từ Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết năm 2018, trên tuyến QL5 xảy ra 81 vụ tai nạn giao thông, làm 67 người chết và 45 người bị thương. Địa phương có số người chết cao nhất là Hải Dương với 30 người.

Sáu tháng đầu năm 2019, số vụ tai nạn giao thông trên tuyến đường này vẫn giữ ở mức cao với 47 vụ, làm 53 người chết và 32 người bị thương. Địa phận Hải Dương tiếp tục đứng đầu với 27 vụ tai nạn và 38 người chết, xếp sau là Hải Phòng sáu người chết. Như vậy, số người chết trên tuyến QL 5 đoạn qua địa bàn tỉnh Hải Dương vượt trội so với các tỉnh khác.

Nhiều năm là điểm đen tai nạn giao thông trên QL5

Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Hải Dương, không chỉ cơ sở hạ tầng, nền đường xuống cấp mà việc tổ chức hướng dẫn phân luồng, cắm biển báo trên toàn tuyến quốc lộ cũng tồn tại nhiều bất cập. Dọc QL5 đoạn qua địa phận tỉnh Hải Dương dài 44km, có 8 điểm đen biển báo không đúng quy chuẩn. Ngoài ra, nhiều điểm bị người dân lấn chiếm hành lang an toàn giao thông để kinh doanh như tại: Km37+761, 47+450 và km52…

Một người chui qua hàng rào phân cách trên QL5 để sang đường rất nguy hiểm.

Trung tá Nguyễn Văn Khánh, Trạm trưởng Tram Giao thông Ba Hàng (phụ trách tuần tra QL5) cho biết, tai nạn giao thông trên tuyến này chủ yếu do lái xe không làm chủ tốc độ; đi không đúng phần đường, làn đường; thiếu chú ý quan sát; tránh vượt không đúng quy định.

“Đáng buồn là những vụ tai nạn giao thông kinh hoàng giờ đã không còn là chuyện hiếm và nhiều năm rồi, qua rất nhiều hội nghị quốc gia về an toàn giao thông, vẫn chưa có giải pháp thực sự hữu hiệu để những hậu quả đau lòng ấy không tiếp tục xảy ra. Hơn nữa, trên tuyến QL5 có nhiều điểm giao cắt dân sinh. Thường là lúc đầu giờ buổi sáng công nhân đi làm rất đông nhưng biển báo, mặt đường trồi, lún. Thứ hai, khi đi qua vực đông dân cư không có biển báo hạn chế tốc độ nên cũng có thể là nguyên nhân xảy ra tai nạn", Trung tá Nguyễn Văn Khánh nhìn nhận.

Sau 3 vụ TNGT liên tiếp ngày 23/7 làm 7 người chết, nhiều người dân sống ven QL5 lo lắng mỗi khi qua băng qua đường, tính mạng như “chuông treo chỉ mành”.

Người dân kiến nghị cơ quan chức năng xây dựng cầu vượt đảm bảo an toàn khi qua đường./.

Bài 5: Báo động tai nạn trên QL5: Xuất 800 tỷ khảo sát làm đường gom, xây cầu vượt