q1_ysby.jpg
Kể từ ngày 4/1, Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10đoạn từ cầu Quán Toan (Hải Phòng) đến cầu Nghìn (giáp Thái Bình) theo hình thức BOT đã chính thức thu phí, với chiều dài toàn tuyến gần 31 km, quy mô 4 làn xe (cải tạo, mở rộng từ 2 làn xe lên 4 làn xe); với tổng mức đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng. Dự án hoàn thành đưa vào khai thác tuyến chính từ tháng 3/2018. Tuy nhiên, trên tuyến đường này đang hiện hữu những bất cập, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông do hành lang đường bị chiếm dụng và nhà dân xây dựng vào chỉ giới hành lang.

Tại khu vực ngã tư Quý Cao (xã Nguyên Giáp, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương giáp với huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng), hàng quán bày bán tràn ra lề đường, nhiều xe ô tô dừng đỗ trong làn đường dành cho xe máy, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông bất cứ lúc nào.
Một góc ngã tư, người dân dựng quán che khuất tầm nhìn của người lái xe.
Người dân xây tường, cổng kiên cố trong hành lang đường, không còn lề đường dành cho người đi bộ.
Khu vực chân cầu Quý Cao địa phận huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) thấy rõ nhất tình trạng quốc lộ không lề đường, không có hành lang do người dân chiếm dụng xây dựng.
Hàng quán bày bán tràn ra làn đường dành cho xe máy.
Quán cơm chiếm lòng, lề đường làm nơi đỗ xe.
Khu vực dốc cầu Quý Cao, người dân xây cổng sát mép đường.
Tại khu vực ngã tư vào xã Đại Thắng và Tự Cường (Tiên Lãng, Hải Phòng) cũng chung tình trạng lòng, lề đường bị chiếm dụng làm nơi bán hàng, dừng đỗ xe trái quy định.

Biển quảng cáo, cổng nhà dân san sát mép đường.
Theo một lãnh đạo huyện Tiên Lãng, do tuyến đường này nâng cấp, cải tạo nên không được quy hoạch từ đầu, dẫn đến hành lang đối với loại đường cấp 2 đồng bằng không đạt 15 m, mà chỉ để được 1-2 m.
Khu vực chợ Kênh, xã Quang Trung, huyện An Lão (Hải Phòng), hoàn toàn không có lề đường hoặc bị chiếm dụng đến sát mép đường.
Đoạn chân cầu vượt qua cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đường chưa được mở rộng, tạo thành nút thắt cổ chai.
Lãnh đạo xã Quang Trung cho biết, mặc dù còn 1-2 m hành lang nhưng đều bị người dân chiếm dụng bày bán hàng hóa.
Theo mốc chỉ giới, dãy nhà này có thể đã lấn tới 3 m lề đường.
Từ mốc giới (điểm khoanh tròn đỏ) đến cống thoát nước quốc lộ 10 là 4 m.
Những dãy nhà cao tầng xây dựng sát mép đường, khiến khu vực này không còn hành lang an toàn giao thông. Xe tải, xe ô tô chạy sát cửa nhà dân.
Đoạn quốc lộ 10 qua xóm 1, xã Bắc Sơn An Dương (Hải Phòng), cả một dãy nhà dân, hầu hết đều chiếm dụng lề quốc lộ làm 'sân nhà', bày bán hàng hóa.
Nếu xảy ra va chạm giao thông cần đường tránh, người dân sẽ tránh vào đâu trong khu vực này?

Những đoạn đường nêu trên có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông bất cứ lúc nào nếu không sớm có biện pháp xử lý, trả lại hành lang quốc lộ 10, đảm bảo an toàn giao thông cho người dân.