Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa có công văn gửi Viện trưởng VKS Nhân dân Tối cao ông Lê Minh Trí về việc đôn đốc giải quyết đơn của ông Vũ Văn Đảo – Giám đốc Công ty Cổ phần Việt Séc, Bí thư Chi bộ Công ty Cổ phần Xây lắp dầu khí Miền Nam về việc khởi tố, điều tra, truy tố đối với ông về tội “Đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn” theo điều 214, Bộ luật Hình sự.

2_rsif_jbpm_msbl.jpg
Một dự án đóng tàu bị đình trệ từ khi ông Đảo bị khởi tố, truy tố.

Theo công văn của Ban Dân nguyện, ông Đảo cho rằng việc truy tố tội danh trên là không có căn cứ pháp lý vì hành vi của ông không cấu thành tội phạm.

TAND TP.HCM đã 2 lần trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung và cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã có quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án với lý do chờ kết luận giám định của Bộ GTVT.

Về vụ việc trên, ngày 26/10/2015, Ban Dân nguyện đã có Công văn chuyển đến Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao.

Ngày 19/11/2015, Bộ GTVT có kết luận giám định đối với ca nô bị tai nạn BP 12-04-02: “Một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn lật ca nô là do chở quá số người cho phép cộng thêm khả năng ca nô đã gặp thời tiết bất lợi tại thời điểm xảy ra tai nạn”, không thấy đề cập đến phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, từ sau khi có kết luận giám định đến nay, các cơ quan tiến hành tố tụng vẫn chưa phục hồi điều tra và kết luận, xử lý vụ án theo quy định của pháp luật, đờn thời Ban Dân nguyện cũng chưa nhận được thông báo về kết quả giải quyết.

Ban Dân nguyện cũng cho rằng, xét thấy đây là vụ án hình sự đã khởi tố, điều tra, truy tố gần 3 năm nay nhưng chưa kết thúc.

Nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng việc khởi tố, điều tra, truy tố ông Vũ Văn Đảo là chưa đúng người, đúng tội.

Vì vậy, Ban Dân nguyện tiếp tục chuyển đơn của ông Vũ Văn Đảo và các tài liệu kèm theo đến Viện trưởng VKS Nhân dân Tối cao, trân trọng đề nghị Viện trưởng quan tâm, xem xét, chỉ đạo việc giải quyết theo thẩm quyền và thông báo kết quả giải quyết đến Ban Dân nguyện để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội./.

Diễn biến vụ án:

- Ngày 2/8/2013, xảy ra vụ tai nạn giao thông đường thủy khiến 9 người tử nạn trong đó có tài công Phạm Duy Phúc. Do tài công điều khiển ca nô bị nạn BP 12-04-02 tử vong, cơ quan cảnh sát điều tra đình chỉ điều tra tội Vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường thủy.

Tuy nhiên người sản xuất ca nô ông Vũ Văn Đảo - Giám đốc Công ty Công nghệ Việt Séc và Đinh Văn Quyết - Giám đốc Công ty Vũng Tàu - Maria bị khởi tố về tội Đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn.

- Ngày 17/10/2014, Viện kiểm sát hoàn tất cáo trạng truy tố 2 ông Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết theo điều 214 Bộ luật hình sự.

Sau cáo trạng truy tố, rất nhiều cơ quan tổ chức, người lao động, các chuyên gia pháp luật đã đề nghị cơ quan tố tụng của TP.HCM xem xét lại vụ án để tránh oan sai. Nhiều chuyên gia pháp luật khẳng định, việc truy tố 2 ông Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết theo điều 214, Bộ luật Hình sự là không có cơ sở.

- Ngày 17/4/2015, TAND TP.HCM trả hồ sơ lần 1 yêu cầu làm rõ kết quả giám định và nguyên nhân vụ tai nạn.

- Ngày 26/5/2015, VKS cùng cấp có công văn khẳng định do không có chứng nhận Đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam là không đảm bảo an toàn.

Trong quá trình điều tra bổ sung, ngày 25/6/2015, Cục Đăng kiểm Việt Nam – Bộ GTVT đã có Công văn số 2411/ĐKVN-TB khẳng định ca nô bị nạn thuộc đăng kiểm của Phòng Đăng kiểm Hải quân, Bộ GTVT không có thẩm quyền đăng kiểm.

- Ngày 17/7/2015, TAND TP.HCM lại có công văn trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung lần 2.

- Ngày 28/7/2015, Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM ra quyết định trả hồ sơ vụ án “chìm ca nô ở huyện Cần Giờ” để điều tra bổ sung cho Công an TP.HCM.

Theo quyết định, cơ quan thực hành quyền công tố yêu cầu cơ quan cảnh sát điều tra, điều tra bổ sung các nội dung nêu tại quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung (lần 2) số 176/2005/HSST-QĐ ngày 17/7/2015 của TAND TP.HCM và các tình tiết mới phát sinh trong quá trình điều tra bổ sung.

- Ngày 28/8/2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP.HCM ra quyết định tạm đình chỉ vụ án, tạm đình chỉ bị can với lý do: Sau khi tiến hành điều tra thấy vụ án “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn” cần phải giám định tư pháp đối với ca nô BP 12-04-02.

Bởi vậy, Cơ quan cảnh sát điều tra quyết định tạm đình điều tra vụ án hình sự "Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn" xảy ra ngày 2/8/2013 tại huyện Cần Giờ, TP.HCM theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 372-01 ngày 4/9/2013 để chờ kết luận giám định.

- Ngày 18/11/2015, Hội đồng giám định đưa ra kết luận giám định vụ án.

- Sau kết luận giám định đến nay, cơ quan cảnh sát điều tra, Công an TP.HCM vẫn đang “treo án”.