Cuốn sách: “Vượt lên, những con đường kinh doanh” ghi lại 28 câu chuyện rất dễ đọc, đáng để đọc bởi nó rất đời, rất người, được dẫn dắt bởi lối kể chuyện như không kể, rất hóm hỉnh mà lại sâu sắc vô cùng. Từ những thương vụ gay cấn trên thương trường khốc liệt, hay những câu chuyện kinh doanh gắn liền với nghệ thuật quản trị, văn hoá doanh nghiệp, triết lý kinh doanh.
Chia sẻ về lý do viết và ra mắt cuốn sách trong bối cảnh hiện nay, tác giả Phan Minh Thông còn được biết đến với cái tên “Vua hồ tiêu” cho biết: “Trong vòng 4 năm vừa qua chúng tôi đã hoạt động kinh doanh rất nhiều nơi trên thế giới, ở mỗi nơi tôi muốn ghi lại những khoảnh khắc, những thuận lợi khó khăn và cách làm thế nào để doanh nghiệp trong cũng như ngoài nước vượt qua đại dịch. Tôi muốn người làm kinh doanh không đơn thuần là làm kinh doanh mà còn luôn tràn đầy năng lượng tích cực nhất là trong đại dịch, để từ đó lan tỏa tri thức chia sẻ với nhiều người về các thượng vụ trên thương trường, kinh doanh, cuộc sống và nền văn hóa trên khắp thế giới".
Tác giả chia sẻ thêm: “Covid-19 làm cho hàng ngàn doanh nghiệp điêu đứng. Nhịp điệu kinh doanh căng thẳng cứ kéo dài, bao câu chuyện thương tâm bị phá sản do giá tiêu, cà phê lên cao, lấy hàng của dân rồi không có tiền trả, công ty bán trước mua vào với giá cao cuối cùng lỗ nặng. Nó không chỉ là của riêng ngành hàng nào, doanh nghiệp nào, mà là chung của nền kinh tế. Vừa đứt gãy nguồn nguyên liệu vừa đứt đoạn chuỗi cung ứng, ứ hàng, các mắt xích trong chuỗi tiêu thụ bị xộc xệch…”.
“Vua hồ tiêu” Phan Minh Thông đã dùng đòn bẩy con người, sự nhạy bén nhờ kinh nghiệm lâu năm và các mối quan hệ để duy trì, phát triển kinh doanh và cho ra đời một cuốn sách có giá trị. Qua cuốn sách lần này ông Thông muốn gửi gắm đến các bạn trẻ mong muốn khởi nghiệp trong ngành nông sản hay những doanh nhân đang đối mặt với khủng hoảng của doanh nghiệp mình rằng: Nếu bạn muốn vươn ra biển lớn sẽ có rất nhiều cạm bẫy, cần phải chuẩn bị tâm lý sẵn sàng, muốn làm thương hiệu phải đầu tư vào chất lượng sản phẩm, nếu đầu tư hãy đầu tư cả hệ thống từ nông dân, nông sản, đất đai, máy móc…
Tác giả rất bất ngờ khi biết thông tin có ít tác giả người Việt đưa cuốn sách của mình ra nước ngoài với phiên bản ngoại ngữ. “Bởi tôi luôn nghĩ là một đối tác quốc tế với thế giới bên ngoài, chúng ta mua bản quyền, nhượng quyền xuất bản của họ để dịch thuật và mang sách vào trong nước, thì chúng ta cũng sẽ làm như thế ngược lại theo nguyên tắc mua đối tác thì bán đối tác. Với sách, tôi tin độc giả Việt Nam chào đón thì độc giả đâu đó cũng sẽ chào đón. Con người là đa dạng. Đối tác tôi hi vọng họ cũng sẽ tìm được câu chuyện thích thú của mình. Nếu phát hành và bán hết khoảng 10.000 cuốn, tôi sẽ liên hệ xuất bản tiếng anh, sau đó nữa là có thể các tiếng khác”, ông Thông bộc bạch.
Ở cuốn sách đầu tay, tựa đề của cuốn sách là “Sáng tạo không giới hạn trong kinh doanh”, có ý nghĩa tinh tế đằng sau với tiêu đề của cuốn sách lần này: "Vượt lên, những con đường kinh doanh" đó là: Kinh doanh vốn là những con đường mà mỗi doanh nhân, mỗi doanh nghiệp đều có một lộ trình “con đường” riêng dựa trên tầm nhìn – chiến lược – mô hình kinh doanh. Nhưng “sáng tạo” luôn là “không giới hạn” và chỉ có sáng tạo, trong khủng hoảng càng nên sáng tạo để có thể “vượt lên”./.