Sự tiến bộ của công nghệ khiến cho việc làm phim trở nên đơn giản và dễ dàng hơn với những ai đam mê môn nghệ thuật này. Vài năm gần đây, nhiều nhóm làm phim ra đời, gây được tiếng vang với những tác phẩm hài hước thu hút hàng triệu lượt người xem trên mạng. Xuất hiện sớm và cũng sớm đạt được thành công là DamTV với series Kính vạn bông, đạt tới 14 triệu lượt xem. Phở Đặc Biệt với những video hài hước cũng tạo được dấu ấn trong lòng khán giả. BB &BG là nhóm hài có tiếng với các video hướng tới cuộc sống của người trẻ. Bên cạnh đó, hàng loạt nhóm làm phim tự phát khác cũng thường tung sản phẩm lên mạng dù chưa có dấu ấn đáng kể.

Sở dĩ người trẻ yêu thích sân chơi này vì nó ít tốn kém và dễ tiếp cận đối tượng hướng đến, so với việc đầu tư vào một bộ phim hay một video rồi chờ xin cấp phép và liên hệ phát hành trên các kênh giải trí, điện ảnh. "Tôi cho rằng, mạng xã hội là con đường ngắn nhất để các bạn trẻ có thể thực hiện đam mê, thể hiện bản thân, và tiếp cận khán giả một cách đơn giản, thuận tiện nhất”, thành viên Kandy Trần, nhóm DamTV chia sẻ.

984161_738410636223825_7529492_9898_9462_1406886320_titk.jpgNhóm làm phim BB&BG.

Chuyên gia truyền thông Tuấn Hà khẳng định: "Mạng xã hội còn là kênh tiếp thị hiệu quả để các bạn trẻ làm phim quảng bá sản phẩm với nhà đầu tư, thể hiện khả năng diễn xuất với các đạo diễn, đồng thời chứng minh khả năng thu hút số đông với các nhãn hàng đang có nhu cầu quảng cáo. Ngoài nội dung được diễn đạt bằng câu chữ, việc chuyển tải thông tin bằng âm thanh, hình ảnh đang là một xu hướng được cả người làm nội dung và người tiếp nhận nội dung đón nhận".

Điều dễ nhận thấy là khi các sản phẩm được người dùng Internet bấm vào xem rồi truyền cho bạn bè, tên tuổi của nhóm thực hiện nhanh được biết đến. Ngoài ra, lợi nhuận cũng là yếu tố được tính đến. "Khi những video clip tung lên có lượt người xem áp đảo, các nhãn hàng sẽ đề nghị được quảng cáo trong đó. Vậy là chúng tôi có kinh phí để tiếp tục duy trì và theo đuổi đam mê”, BB Trần - thủ lĩnh nhóm làm phim hài BB&BG - chia sẻ.

Với Kaydy Trần, làm phim trên mạng đã góp phần thay đổi cuộc đời anh. Từ một chàng trai nhút nhát, mặc cảm, tự ti với thân hình nhỏ như một đứa trẻ, Kaydy đã tự tin hòa mình vào đám đông qua các video hài của nhóm. Hiện tại, anh là một trong hai thành viên của DamTV theo đuổi nghiệp diễn trên các sân khấu hài. "Trước kia, tôi rất tự ti về ngoại hình của mình, không khi nào tôi muốn bộc lộ mình trước đám đông. Nhưng từ khi tham gia các vai diễn trong phim của nhóm, tôi có cơ hội được giao lưu với những người trẻ như mình nên thấy tự tin cho các vai diễn sau này trên sân khấu", Kaydy cho biết.

Kaydy Trần trong một cảnh quay Hot boy nổi loạn.

Không chỉ đạt được mục đích thương mại, việc được nhiều người biết đến cũng tạo đà cho những bạn trẻ chạm tay gần hơn với điện ảnh chuyên nghiệp. Vũ Đức Việt, chủ nhân của giải Cánh Diều Vàng 2012 cho thể loại phim ngắn (phim Chiếc hộp Pandora), trước đó từng làm nhiều video tung lên mạng khi còn hoạt động trong nhóm Revolver. Nam Cito cũng từng mày mò, tự làm những video hài, tiến đến làm phim ngắn, trước khi trở thành giám đốc sáng tạo của loạt phim sitcom Cửa sổ thủy tinh, Những phóng viên vui nhộn phát sóng trên truyền hình.

Đều là những nhóm làm phim tự phát, mỗi thành viên lại theo đuổi công việc riêng nên việc thống nhất lịch quay luôn là chuyện nan giải. Để công việc chung được thuận buồm xuôi gió, đôi khi thành viên phải hy sinh công việc và lợi ích cá nhân. Kaydy Trần cho hay: "Nhóm chúng tôi bỏ lỡ nhiều hợp đồng quảng cáo chỉ vì thành viên nào trong nhóm cũng bận việc riêng, không thể đảm bảo đúng tiến độ cho khách hàng".

Chính sự không chuyên này dẫn đến việc thành viên chủ chốt của nhóm luôn là người chịu áp lực công việc cao nhất. BB Trần chia sẻ: “Đôi lúc phải quay cả ngày rất mệt, nhất là khi vừa quay vừa phải làm đạo diễn. Nhiều hôm đi quay về, tôi mệt đến nỗi nói chuyện không nổi. Hay những lần offline với người hâm mộ, phải gấp rút hoàn thành video ra mắt, có khi tôi thức trắng đêm trong suốt 2 tuần”.

Quá trình làm phim cũng xảy ra khá nhiều tình huống bi hài. Không có bất cứ tờ giấy giới thiệu nào trong tay, việc xin địa điểm quay thường là trở ngại lớn với các nhóm làm phim tự phát. "Khi làm phim Chiếc hộp Pandora, xin phép quay trên nóc đoàn tàu không được nên tôi quyết định quay trộm thật nhanh cảnh hai đứa bé chơi trên đó. Đến khi đang quay được 50% thì cả đoàn bị phát hiện và bị đuổi. Cũng may là bị đuổi, nếu đoàn tàu chạy bất cứ lúc nào, không biết hai diễn viên nhí của tôi sẽ ra sao. Nghĩ lại tôi vẫn thấy mình dại dột”, đạo diễn Đức Việt chia sẻ.

Đạo diễn trẻ Vũ Đức Việt nhận giải Cánh diều Vàng cho phim ngắn "Chiếc hộp Pandora"

Nguồn khán giả dồi dào và sẵn có trên mạng luôn tạo ra hiệu ứng hai chiều với các nhóm làm phim khi họ tung sản phẩm của mình. Thành viên DamTV chia sẻ: "Làm phim online, luôn có lượng khán giả sẵn có dồi dào, do đó mà gạch đá cũng nhiều và sẵn vô kể. Chúng tôi bỏ công sức làm những video mua vui, họ cười sảng khoái rồi ném đá không thương tiếc, nhiều bạn còn comment rất thô tục, bất lịch sự ”. Nhóm BB& BG từng rơi vào tình huống dở khóc dở cười khi bị tung tin đồn nhảm như tan rã, thành viên trong nhóm bị tai nạn, đột tử... Phản ứng trước dư luận, Kaydy Trần cho hay: "Chúng tôi đều tiên lượng được điều này, nên cố gắng không chạy theo lợi nhuận hay thị hiếu của khán giả. Những video ra sau luôn được trau chuốt thật kỹ để hạn chế tối đa lời chê bai".

Quan niệm làm phim online là một hình thức thương mại mới trong nghệ thuật, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng tỏ thái độ khích lệ cho hoạt động này. “Hình thức kinh doanh mới mẻ này là cơ hội cho tất cả mọi người muốn tham gia vào lĩnh vực sản xuất phim, đồng thời là động lực để các hãng phim chuyên nghiệp tiếp tục phát triển và nỗ lực hơn”./.