Có lẽ danh hiệu “người đàn ông bị ghét nhất màn ảnh Việt” nên được trao cho Tùng Dương bởi anh có một gia tài dày đặc các vai diễn phản diện: sư Thép trong "Đầm lầy bạc" (seri phim Cảnh sát hình sự), Ban trong "Lãnh địa đen", vai Lưu trong "Hành trình bí ẩn", Trần Vương trong "Khi đàn chim trở về", tướng ngụy Trần Long trong "Dòng sông phẳng lặng" và mới đây nhất là Đồng “cá ngão” trong “Người phán xử” tiền truyện. Phải chăng vai diễn vận vào số phận, khi ngoài đời Tùng Dương khá lận đận tình duyên với 3 đời vợ và vô số lần đứng lên làm lại với hai bàn tay trắng.
Tùng Dương không lảng tránh khi nhắc lại những sai lầm của mình trong quá khứ. Ngược lại, anh giữ thái độ bình thản, điềm đạm với những điều được, mất của cuộc sống. Ở tuổi 50, Tùng Dương được làm công việc mình yêu thích khi “ngụp lặn” sáng tạo kịch bản, chỉ nhận lời đi phim nếu thấy phù hợp, và như anh khẳng định: sẽ dừng chân ở cuộc hôn nhân thứ 3.
PV:Đã lâu lắm không thấy diễn viên Tùng Dương xuất hiện trên màn ảnh nhỏ. Thời gian không đi đóng phim, anh làm công việc gì?
Diễn viên Tùng Dương: Hiện tại tôi đang hoàn thành 2 bộ kịch bản phim truyền hình dài tập, ngoài ra còn bận nhiều việc riêng gia đình nên trong suốt 2 năm vừa rồi, tôi không nhận phim nào cả. Một lý do nữa là có nhiều lời mời song các kịch bản bây giờ cứ na ná nhau, các nhân vật bợt nhợt, khiến tôi không có mấy hứng thú.
Tùng Dương trong "Khi đàn chim trở về". |
Tùng Dương trong "Mạch ngầm vùng biên ải". |
PV:Phim truyền hình bây giờ được đầu tư rất lớn, đặc biệt về công nghệ. Điều ấy chưa thể thu hút anh sao?
Diễn viên Tùng Dương: Bây giờ yêu cầu giải trí của khán giả rất cao. Nhiều phim được đầu tư vào hình ảnh, lồng tiếng nhưng nôi dung vẫn chưa tròn trịa. Tôi thấy các nước trong khu vực nói riêng và trên thế giới nói chung, điện ảnh của họ phản ánh rất chân thực cuộc sống. Thế nhưng ở Việt Nam, nếu bê nguyên những cái gai góc, trần trụi của cuộc sống vào điện ảnh thì sẽ vấp phải nhiều ý kiến bảo thủ, phản đối. Còn nếu làm phim mang tính điển hình thì lại chưa tới được vấn đề. Nói chung, điện ảnh và truyền hình nước ta đang ở giai đoạn chuyển giao, mà ở giai đoạn này thì làm gì cũng gặp khó khăn.
PV:Hơn 2 năm xa rời màn ảnh bây giờ mới thấy Tùng Dương trở lại trong “Người phán xử tiền truyện”?
Diễn viên Tùng Dương: Bên sản xuất gọi, hỏi tôi có hứng tham gia Người phán xử không. Tôi chưa biết đóng vai gì, chỉ biết là giang hồ thì đồng ý luôn.
Tùng Dương vào vai Đồng cá ngão trong "Người phán xử" tiền truyện. |
PV:Người phán xử tiền truyện phát sóng gặp phải phản ứng của khán giả vì nhiều ngôn từ thô tục, nhiều cảnh bạo lực. Anh nghĩ sao?
Diễn viên Tùng Dương: Tôi lấy ví dụ Trung Quốc chẳng hạn, đó là đất nước có lễ giáo phong kiến hà khắc nhưng họ vẫn sản xuất Sex and Zen, một bộ phim ngập tràn các cảnh quay gợi dục. Người phán xử tiền truyện có nhiều lời thoại nhạy cảm, có nhiều cảnh bạo lực song đã được hạn chế bằng việc phát sóng online, hơn nữa lại giới hạn đối tượng xem là 18+, tức là người xem nên cân nhắc và chịu trách nhiệm về những gì mình xem.
PV:Anh có gặp áp lực gì không khi đảm nhận vai giang hồ Đồng “cá ngão” giữa những tên tuổi như NSND Hoàng Dũng, NSƯT Trung Anh, Việt Anh... đã quá thành công với “Người phán xử” chính truyện?
Diễn viên Tùng Dương: Đồng “cá ngão” là tuyến giang hồ đao búa, chân tay, thiên về hành động, không sử dụng đầu óc nhiều. Từ tác phong, cử chỉ, lời ăn tiếng nói của nhân vật này đều hơi “vô học”, bỗ bã.
Tôi không gặp bất cứ áp lực gì cả. Tôi quan niệm các bậc tiền bối đáng kính, có kinh nghiệm dày dặn. Song Tùng Dương có những ưu điểm mà người khác không có được. Tôi rất tự tin với diễn xuất của mình.
Đồng "cá ngão" trong "Người phán xử" tiền truyện là một nhân vật bỗ bã, vô học. |
PV:Xa rời phim trường lâu, anh có cảm giác hẫng hụt?
Diễn viên Tùng Dương: Bật tivi lên xem phim các đồng nghiệp diễn, tôi chỉ nhớ những kỷ niệm anh em vui vẻ trên phim trường chứ không có cảm giác hẫng hụt. Vì thà mình đóng ít nhưng được đóng vai mình thích, chứ tôi không chấp nhận những vai diễn na ná nhau.
PV:Viết kịch bản và làm diễn viên, anh thấy công việc nào khó hơn?
Diễn viên Tùng Dương: Đi làm phim dài ngày mình bị phụ thuộc nhiều, còn sáng tác kịch bản thì chủ động hơn. Trước đây, khi còn làm diễn viên, đọc nhiều kịch bản tôi thấy tiếc vì nhân vật không được khai thác đến tận cùng tính cách, các tình huống không được đẩy đến cao trào. Lúc ấy, tôi đã thầm nghĩ nếu được quyết định về nội dung mình sẽ lựa chọn cách thể hiện khác. Cộng với khả năng viết lách tốt nên tôi đã ấp ủ về công việc này. Đến nay, tôi cũng đã viết được 10 bộ rồi.
Mỗi một công việc có đặc thù riêng. Sáng tác kịch bản đòi hỏi phải có nhiều trải nghiệm, phải sống và thấm thía cuộc đời của nnhân vật. Còn đóng phim, mình chỉ phải bận tâm cuộc đời của 1 nhân vật và các vệ tinh khác xoay quanh nó mà thôi.
Chuyển sang viết kịch bản cũng giúp tôi có nhiều thời gian hơn dành cho gia đình. Vì 2 con còn nhỏ, nếu cứ bỏ nhà đi biền biệt theo đoàn phim dài ngày mà vứt hết mọi việc cho vợ cũng không ổn.
Tùng Dương và người vợ cũ Hoa Thuý. Sau khi chia tay, hai người trở thành bạn tốt của nhau. |
PV:Anh chiêm nghiệm điều gì sau 2 cuộc hôn nhân đổ vỡ?
Diễn viên Tùng Dương: Trong một xã hội hiện đại mà nhịp sống quay cuồng, gấp gáp như bây giờ, hạnh phúc gia đình rất mong manh. Với riêng tôi, tôi cho rằng trong hôn nhân mỗi người nên hạ bớt kỳ vọng của mình về đối phương. Nhiều khi chúng ta hướng tới sự hoàn hảo nhưng vì nhiều lý do, không thể có sự tròn trịa tuyệt đối được.
Chúng ta luôn kỳ vọng ở đối phương sự hoàn chỉnh nên không được như ý muốn, bi kịch xảy ra là sự thất vọng. Sự thất vọng chồng chất ngày qua ngày, rạn nứt như một mạch ngầm rồi đến lúc nó vỡ ra. Bớt ảo vọng thì sống sẽ nhẹ nhàng hơn.
Sau mỗi lần thất bại, tôi trưởng thành hơn, chín chắn hơn. Trước đây, vì cái tôi lớn quá mà đánh mất nhiều điều quý giá. Hiểu ra cái sai của mình, tôi dần hoàn thiện bản thân.
Tùng Dương bên vợ trẻ kém 17 tuổi. |
PV:Ly hôn nhiều, có lúc nào anh sợ kết hôn?
Diễn viên Tùng Dương: Thực ra sau 2 lần đổ vỡ, tôi không còn muốn kết hôn nữa nhưng mọi cái lại xoay chiều vì nhiều lý do.
PV:Có vẻ như đến cuộc hôn nhân hiện tại, Tùng Dương đã "rút kinh nghiệm" tốt hơn?
Diễn viên Tùng Dương: Bởi vì mình nghĩ mình sống vì con, vì nhiều điều quan trọng khác. Vợ chồng mỗi người nhún xuống một tý, hy sinh một tý thì mọi chuyện nhẹ nhàng hơn.
PV:Tùng Dương ở độ tuổi 50, khác biệt lớn nhất thời trẻ là gì?
Diễn viên Tùng Dương: Khác nhất là cái tôi. Ngày xưa, cái tôi cao vút, còn bây giờ tôi thấm thía giá trị cuộc sống, giá trị gia đình. Không muốn kể ra nhưng tôi âm thầm đi làm từ thiện nhiều. Bởi vì tôi hiểu rằng, tình cảm giữa người với người bao nhiêu cũng không đủ. Trước giờ mình hay đề cao bản thân mình quá, về sau nhận ra cũng chẳng để làm gì. Tính tôi hơi nổi loạn, hơi gai góc nhưng luôn thành thật với chính bản thân mình.
Trải qua nhiều đổ vỡ, thất bại, tôi nhận ra sống đừng quá tham vọng, ảo vọng, bởi vì khi chết rồi cũng thành cát bụi mà thôi.
PV:Nhìn lại cả chặng đường đã qua, có quyết định nào khiến anh hối tiếc?
Diễn viên Tùng Dương: Tôi không muốn dùng từ hối tiếc, mà là đáng tiếc. Bây giờ nhìn lại thấy đáng tiếc vì tại sao thời điểm ấy, mình không cố gắng hơn một chút nữa, thì có lẽ mọi chuyện sẽ khác. Tôi không muốn chia sẻ cụ thể là việc gì, bởi đó là những điều đã qua, người cũ đọc được họ sẽ lại gợn lòng.
Gia đình hạnh phúc của Tùng Dương. |
PV:Chắc hẳn anh vẫn thường xuyên liên lạc với hai người vợ cũ vì con cái. Chuyện này có lẽ tương đối nhạy cảm với người vợ hiện tại của anh. Tùng Dương xử lý ra sao?
Diễn viên Tùng Dương: Thông thường phụ nữ luôn cảm thấy bất an với những gì không trong tầm mắt của họ. Tôi luôn công khai việc liên lạc với vợ cũ, chẳng hạn như chụp ảnh, checkin trên facebook hay thông báo thẳng với vợ. Nhiều ông chồng cứ âm thầm bí mật đi gặp vợ cũ vì sợ vợ mới ghen, nhưng tôi luôn thích mọi thứ rõ ràng và nhất là để vợ yên tâm.
Vợ chồng tin tưởng nhau chỉ ở mức độ tương đối thôi nhưng làm sao mình dung hoà cho vợ không suy nghĩ nhiều là được.
PV:Anh là nghệ sĩ, vợ làm truyền thông. Trong cuộc sống có va đập gì về tính cách không?
Diễn viên Tùng Dương: Nhiều va đập chứ, nhưng khéo léo giải quyết nên đến giờ vẫn ổn cả. Ví dụ trong cuộc sống tôi là người duy lý trí, vợ cũng lại là người duy lý trí nên cùng dấu, thành ra chúng tôi… đẩy nhau liên miên.
Sau tôi rút ra một điều, lúc nào tranh luận phản biện, phụ nữ mà lên cơn thì họ nói rất nhiều và rất dai, rất hiếu thắng, lúc ấy mình cứ tránh đi hoặc lảng sang chuyện khác. Thành ra họ nói cũng như “ném gió vào nhà trống”.
PV:Có vẻ như chuyện gì Tùng Dương cũng có thể giải quyết được?
Diễn viên Tùng Dương: Nói chung là tôi đã “thiền” được rồi (cười).
PV:Xin cảm ơn anh./.
“Người phán xử” bị chê bạo lực và nhiều cảnh nóng, Việt Anh lên tiếng
“Người phán xử” tiền truyện tập 1: Tràn ngập từ ngữ nhạy cảm, thô tục