Ca khúc được nhạc sĩ Ngọc Thịnh phổ từ lời thơ của tác giả Lê Xuân Bắc. Anh không phải là một nhà thơ chuyên nghiệp nhưng những lời thơ lại chất chứa tình cảm, dạt dào cảm xúc trong tâm trạng của một người con đi lập nghiệp xa quê hương, lại vừa mới mất mẹ.

Cảm nhận được tình cảm thiêng liêng chất chứa tình yêu dành cho mẹ, nhạc sĩ Ngọc Thịnh cũng chỉ mất chừng một tuần đã chắp thêm đôi cánh âm nhạc để những lời thơ ấy “bay” vào tâm hồn của những người con, những người yêu nhạc.

pkh_1736_vtyn.jpg

Lê Xuân Bắc đã chọn Lương Nguyệt Anh, một trong những giọng hát mang âm hưởng dân gian ngọt ngào được anh yêu thích từ lâu để gửi gắm những tâm sự này. Lúc đầu, Lương Nguyệt Anh chỉ định thực hiện phần tiếng, không hề nghĩ tới việc nó sẽ là một dự án MV. Nhưng những lời ca “Mẹ ơi con trở về nhà/ Làng quê lối cũ sao mà thân thương”… “Còn đây một chiếc võng đưa/ Còn đây ao cá hàng dừa lặng yên/ Ngôi nhà vắng bóng mẹ hiền/ Ngồi buồn nhớ mẹ một triền xa xa”… “Mẹ ơi mùa xuân vừa sang nơi đầu ngõ, cành đào sao chẳng thấy nởd đầy hoa, hàng cau cũng buồn như ngày đó, mẹ ơi xuân về nỗi nhớ mẹ nào hơn…” cứ vút vào tâm hồn nữ ca sĩ. Lại thêm sự tô điểm của tiếng đàn bầu, tiếng nhị, tiếng đàn tranh trên nền bản hòa âm mang hơi hướng âm nhạc dân gian xứ Nghệ lại càng làm cho cảm xúc thêm trào dâng. Lương Nguyệt Anh đã gần như khóc trong lúc thu âm. Thậm chí, có vài lần phải tạm dừng lại một lúc vì không kìm nén được cảm xúc, hai dòng nước mắt cứ nhè nhẹ tuôn ra.

Ca khúc được mở đầu và kết thúc bằng những lời hát mang hơi hướng hát ví, những lời à ơi mẹ ru nhưng giờ đây là lời ru của người con khi đã trưởng thành dành cho mẹ, cũng như thể dành cho chính người con, để giúp con hồi tưởng lại những ngày thơ bé êm đềm được sống bên mẹ. Cách xử lý phần âm nhạc cũng khá thú vị, ở đoạn ví này Lương Nguyệ Anh hát không hát hoàn là một câu ví cổ mà mang hơi hướng hiện đại, bởi vì những chất liệu dùng trong ca khúc này cũng không hẳn nặng quá của miền Trung, thậm chí phần hơi thiên về trữ tình, tuy nhiên nó vẫn được dựa theo đúng màu sắc âm nhạc miền Trung quê hương của đồng tác giả nhạc và lời.

Phần hình ảnh cũng xây dựng trên cái cốt từ câu chuyện được kể trong bài hát. Tuy nhiên, do kết thúc bài là câu: “Nay mẹ yên giấc ngàn thu/con xin khắc nhớ lời ru mẹ hiền”. Lương Nguyệt Anh băn khoăn nếu xây dựng câu chuyện theo đúng kết bài như thế quá buồn, chìm hẳn bài hát kể cả về mặt hình ảnh và cô muốn cái kết mở ra tươi sáng hơn. Cuối cùng, Anh Quân đã xử lý tình huống này thành một giấc mơ mà người con vừa trải qua. Để rồi choàng tỉnh và thấy yêu mẹ mình nhiều hơn.

Trong MV là những tình tiết hết sức bình dị những người ở quê ai cũng trải qua: rửa tay chân ở giếng nước, quét sân nhà, ru con ngủ, chải tóc cho con… những hình ảnh hết sức đời thường tuổi thơ ai cũng trải qua bên mẹ, rồi sau đó cô gái lớn lên phải đi lên thành phố học đại học… một ngày cô trở về nhà, ngôi nhà vắng tanh không thấy bóng dáng mẹ đâu. Cô đi qua những nơi đã từng gắn bó tuổi thơ với mẹ khi đang mải mê giữa quá khứ thì cô ngủ thiếp đi và mơ thấy mẹ mình ốm nặng. Cô giật mình mở mắt ra hốt hoảng thì đúng lúc đấy mẹ đi làm đồng về cô mừng rỡ chạy ra ôm mẹ.

Thông điệp Lương Nguyệt Anh và Anh Quân muốn chia sẻ thông qua MV này là: “Hãy tranh thủ thời gian khi cha mẹ ta vẫn còn sống để chăm sóc dành nhiều thời gian cho cha mẹ”.

Ca khúc này hoàn toàn không có ý định làm MV. Đây là một ca khúc mới “ra lò”,  Lương Nguyệt Anh cũng nhận văn bản ca khúc chưa lâu. Lúc đầu cũng nghĩ sẽ chỉ thu âm phần tiếng. Lương Nguyệt Anh đã tới nhờ nhạc sĩ Vũ Trọng Phương cả hai anh em cùng vỡ bài để trao đổi phần hòa âm như thế nào cho hiệu quả nhất. Lương Nguyệt Anh cũng đã mạnh dạn xin phép nhạc sĩ Ngọc Thịnh để sửa đôi chút cho phù hợp với cảm nhận và giọng hát của mình. Rất may mắn là nhạc sĩ đã vui vẻ đồng ý. Vậy là bản hòa âm đã được Trọng Phương thực hiện rất nhanh, chỉ trong vòng có một ngày, trong khi đó, có những cây như bầu, nhị, tranh phải thu âm bằng tiếng thật để tăng sức truyền cảm của âm nhạc. Ngay sau đó, Lương Nguyệt Anh thu hát cũng chỉ mất chừng hai tiếng đồng hồ và hầu như không phải chỉnh sửa. Nghe lại bản demo Lương Nguyệt Anh đã cảm thấy cảm xúc dâng trào và hỏi ý kiến Trọng Phương. Sau khi đã thực hiện xong bản master phần âm thanh hoàn chỉnh, Trọng Phương chia sẻ: “Anh nghe thấy ổn lắm” và gợi ý “Hay làm MV đi, không phí?”

Đó cũng chính là ý định đang ấp ủ trong Lương Nguyệt Anh ngay khi thu âm xong bài hát này. Thực hiện một MV về mẹ với những lời ca, giai điệu thật trữ tình, nồng thắm và chan chứa tình cảm dành cho đấng sinh thành thì chẳng còn là của riêng Lương Nguyệt Anh nữa mà nó sẽ là của tất cả những người con, nhất là với những người đã mất mẹ. Chỉ cần lời mở của Trọng Phương, lại đúng dịp mồng 8/3, Lương Nguyệt Anh đã đồng ý ngay.

Nhưng thời gian quá gấp gáp, chỉ còn có vài ngày nữa là tới 8/3. Vừa phải làm cho kịp, lại không thể vì tiến độ mà thực hiện qua loa được. Vậy là vị đạo diễn trẻ đã có tiếng trong lĩnh vực sản xuất MV ca nhạc đất Bắc Anh Quân được Lương Nguyệt Anh nghĩ tới mặc dù chưa một lần hợp tác với anh.

“Bấm máy điện thoại. Mới chừng 8h sáng, đầu dây bên kia giọng vẫn còn ngái ngủ, giới thiệu luôn: Em là ca sĩ Lương Nguyệt Anh em có một ca khúc, vì đặt vấn đề hơi đường đột nhưng mong thiện chí để anh em hợp tác. Nghe tiếng nhiều nhưng chưa bao giờ làm việc với đạo diễn. Chưa bao giờ làm việc nhưng trong cách nói chuyện cảm giác rất thân thiết và có sự tin tưởng. Khi nói mục đích ngay lập tức được Anh Quân nhận lời hợp tác”.

Lúc đầu định chọn bối cảnh làng cổ Đường Lâm, nhưng Lương Nguyệt Anh băn khoăn vì đã có nhiều MV quay tại đây. Bản thân Lương Nguyệt Anh cũng đã từng quay ở đó, sau khi về hỏi thăm bạn bè và tìm trên google hình ảnh làng quê tình cờ Anh Quân phát hiện một bối cảnh ở Ba Vì đẹp và rất phù hợp với mong muốn của Lương Nguyệt Anh.

Anh Quân chia sẻ vui: “Có một điều đặc biệt không biết là Lương Nguyệt Anh có đi xem ngày chưa mà ngày quay tương đối sóng gió thời tiết rất âm u sương mù giăng kín, mưa âm ỉ suốt cả ngày, trong một cảnh quay có dùng flycam do quá mải mê một góc quay khá đẹp có một tai nạn hy hữu, flycam đã bay vào một góc khuất tầm nhìn đã lao vào cây đã bị hỏng không sử dụng được nữa. Cả nhóm quay và nghệ sĩ trao đổi nhanh với nhau rồi ai nấy gọi hết các mối quan hệ để bổ sung flycam thay thế. Gấp gáp như thế nhưng thật may cuối cùng cũng xong việc, vậy là hẳn một chuyến taxi từ Hà Nội lên Ba Vì chỉ chở một vị khách duy nhất đó là “em” flycam” (cười).

Còn lại Anh Quân rất hài lòng với ekip và diễn viên mọi người hoạt động chuyên nghiệp. Anh Quân thậm chí còn phát hiện ra Lương Nguyệt Anh có nhiều tố chất để trở thành diễn viên tiềm năng. Anh chia sẻ: “Có một phân cảnh Lương Nguyệt Anh phải thể hiện hình ảnh mơ thấy mẹ mình đang ốm nặng và giật mình tỉnh dậy, yêu cầu Luơng Nguyệt Anh diễn rất là sâu và phản ứng rõ nét mà thông thường chỉ những diễn viên được đào tạo cơ bản mới diễn được chính xác nội tâm và hình thể nhân vật nên anh đã bất ngờ vì Lương Nguyệt Anh diễn xuất sắc hơn đạo diễn mong đợi”.

Lương Nguyệt Anh: “Thực sự là khi phải hòa mình vào dòng chảy cảm xúc của tác phẩm, nhất là một tác phẩm có nội dung viết về mẹ, Lương Nguyệt Anh gần như không có cảm giác đó là diễn nữa, mà cứ như mình sống trong giây phút đó. Chỉ nghĩ cảnh trong giấc mơ trở về không thấy mẹ đâu đã muốn trào nước mắt”./.