Với nhiều người nghe nhạc, Tô Minh Đức là cái tên vừa quen lại vừa lạ. Bắt đầu con đường âm nhạc của mình khi tham gia chương trình Sao Mai điểm hẹn (2006), sau đó Tô Minh Đức tham gia Tiếng hát mùa thu Hà Nội (2008) và giành giải Nhì. Anh cũng từng đoạt giải ca sĩ thể hiện hiệu quả trong liveshow Bài hát Việt (8/2011) và để lại dấu ấn với một số ca khúc như “Cánh buồm phiêu du” hay “Ký ức mùa đông”.

Tô Minh Đức sở hữu một chất giọng nam tính nhưng nhiều cảm xúc lãng mạn, thư thái với những điểm nhấn, luyến láy khá tốt. Anh cũng được một số nhạc sĩ trong làng nhạc Việt đánh giá cao về mặt chuyên môn. Nhưng dường như, điều đó không đủ để Tô Minh Đức có một con đường âm nhạc ổn định và tạo được danh tiếng với khán giả.

unnamed_1__reoy.jpg
Tô Minh Đức và nhạc sĩ Phạm Hải Âu trong buổi ra mắt album "Người lãng mạn".

Nhìn lại 10 năm kể từ khi ra mắt, Tô Minh Đức không có nhiều sản phẩm âm nhạc mang dấu ấn cá nhân. Khán giả cũng rất ít thấy anh trên những sân khấu lớn nhỏ trên cả nước. Trong vài năm gần đây, nam ca sĩ còn “biến mất” với những kế hoạch kinh doanh, với cuộc sống riêng, rời xa âm nhạc.

Trong thời gian đó, Tô Minh Đức cũng đã từng quyết định rời xa nghiệp hát bởi những kế hoạch đổ bể và dòng nhạc mà anh theo đuổi (Smooth Jazz) không có nhiều khán giả, cũng như không có “vốn” để tiếp tục làm âm nhạc. Nhưng, khi khán giả đã gần lãng quên anh, khi cái tên Tô Minh Đức gần như đã mất tích trong làng nhạc thì nam ca sĩ lại bất ngờ ra album.

Có thể nói, album “Người lãng mạn” mà anh mới cho ra mắt vào ngày 15/12 là album đầu tiên mà Tô Minh Đức thực hiện sau 10 năm làm nhạc. Album gồm 7 ca khúc theo hơi hướng R&B – Ballad mang những cảm xúc lãng mạn như đúng cái tên của album. Trong đó có 1 bài do chính anh sáng tác, 2 bài viết chung với nhạc sĩ Phạm Hải Âu, 3 bài của Phạm Hải Âu và 1 bài của nhạc sĩ Lê Hà Nguyên.

Chia sẻ về lý do quay trở lại với âm nhạc, Tô Minh Đức cho biết: “Khoảng thời gian nghỉ không đi hát giúp tôi học hỏi được nhiều hơn cho nghề, có những thay đổi nhất định trong quan niệm về nghề hát của mình và bắt đầu sáng tác. Tôi hiểu rằng, mình cần phải thay đổi thì mới có thêm những cơ hội cho sự nghiệp. Tôi sẽ hát những thứ dễ nghe, phù hợp số đông hơn”.

Người hậu thuẫn lớn nhất của Tô Minh Đức trong album này chính là nhạc sĩ Phạm Hải Âu. Cả hai gặp nhau không chỉ giữa giai đoạn hỗn độn trong sự nghiệp của Tô Minh Đức mà còn trong cả giai đoạn hỗn độn của âm nhạc Việt Nam. Khi cách làm nhạc, cách thức ra sản phẩm, cách sáng tác… đều biến thiên đến bất ngờ thì cả Tô Minh Đức và Phạm Hải Âu đều “thuần” và theo đuổi những đam mê của riêng mình. Có lẽ chính vì thế mà họ có chung nhiều quan điểm để rồi cùng bắt tay vào sáng tác ca khúc – việc mà rất ít khi, nhạc sĩ có thể kết hợp với một ca sĩ để sáng tác chung.

Với album này, cả Tô Minh Đức và Phạm Hải Âu đều không đặt nhiều tham vọng nó sẽ giúp Tô Minh Đức “một bước lên giời” và tạo được thành công bất ngờ. Album giống như thông báo sự quay trở lại của của Tô Minh Đức với những suy nghĩ mới, con đường mới để mở đường cho những kế hoạch sau này. Ngoài làm ca sĩ, Tô Minh Đức cũng sẽ cố gắng hoạt động thêm với vai trò là nhạc sĩ và là nhà sản xuất âm nhạc./.