Tối 13/3, trong khuôn khổ lễ kỷ niệm Ngày Điện ảnh Việt Nam 15/3, lễ công bố và trao giải Cánh diều 2010 cho các tác phẩm và nghệ sĩ điện ảnh, truyền hình xuất sắc sẽ diễn ra tại Nhà hát Hoà Bình (TP HCM).

Phóng viên Đài TNVN phỏng vấn nhà lý luận phê bình điện ảnh, PGS-TS Trần Luân Kim- Trưởng ban giám khảo phim truyện nhựa trong giải Cánh diều vàng 2010.

tran-luan-kim.jpg

PGS-TS Trần Luân Kim- Trưởng ban giám khảo phim truyện nhựa trong giải Cánh diều vàng 2010 (Ảnh: thegioidienanh)

PV: Ông đánh giá thế nào về thể loại phim truyện nhựa tham dự giải Cánh diều vàng 2010?

PGS-TS Trần Luân Kim: Năm nay có 10 phim truyện nhựa tham gia Cánh diều 2010. Đây là con số quá ít so với lượng phim được sản xuất trong năm 2010. Trong số 10 phim dự giải cũng có phim chất lượng kém, những phim trung bình và phim thực sự nổi trội. Đây là điều có thể thấy ở các kỳ liên hoan phim.

PV: Trong số phim truyện nhựa dự giải Cánh diều vàng 2010 thì phim về đề tài lịch sử chiếm một phần không nhỏ. Ông có nhận xét gì về sự thay đổi này?

PGS-TS Trần Luân Kim: Đây là một điều đáng mừng vì trước đây đa số đều cho rằng làm phim lịch sử rất khó khăn và nhiều trở ngại, nhất là hiểu biết của chúng ta về lịch sử.

Tuy nhiên, việc thể loại phim lịch sử đi tiên phong ở giải Cánh diều vàng năm nay chứng tỏ chúng ta đang từng bước vượt qua được ngưỡng khó khăn, để khẳng định được lối đi của riêng mình.

Công tác biên kịch, công tác đạo diễn, làm bối cảnh, hoá trang, trang phục, đạo cụ... là những khâu ấy còn khiếm khuyết nhưng nói chung người xem có thể chấp nhận được.

PV: Thế còn những bộ phim tâm lý xã hội thì sao, thưa ông?

PGS-TS Trần Luân Kim: Phim tâm lý xã hội cũng có một vài phim nổi trội. Đấy là những bộ phim chú tâm hơn trong việc đi sâu vào thân phận con người, mô tả được mối quan hệ phức tạp trong đời sống, không còn biểu hiện của sự đơn điệu, của sự công thức...

Một cảnh trong phim "Cánh đồng bất tận" (Ảnh: VNE)

Như vậy hiện thực đời sống đã được các tác giả thông qua nhận thức và cảm xúc của mình đưa lên phim để có được hiện thực thứ hai phù hợp với thực tiễn nhưng đã trở nên lung linh, huyền ảo hơn, xứng đáng là những hình ảnh của nghệ thuật.

PV: Tại giải Cánh diều vàng, ban giám khảo lựa chọn phim dựa trên những tiêu chí nào, thưa ông?

PGS-TS Trần Luân Kim: Ban giám khảo sẽ thảo luận, đặt lên mặt bàn tất cả các phim, thống nhất nhận thức, cảm xúc của mình đối với phim ưng ý. Sau đó tuỳ từng người một bỏ phiếu theo chủ kiến riêng. Phiếu đó sẽ được cho vào phong bì dán kín gửi cho ban tổ chức. Ban tổ chức mới là người biết kết quả cuối cùng. Và kết quả đó được công bố trong lễ trao giải. Hiện nay chúng tôi cũng chưa nắm được phim nào được vàng và phim nào được bạc.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông!/.