Từ ngày 10/7, Bộ Giao thông Vận tải sẽ cho tạm dừng thu phí đối với 3 trạm BOT gồm Trạm Bắc Hải Vân, trạm BOT Cam Thịnh và trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp nếu như chủ đầu tư vẫn không ký phụ lục hợp đồng lắp đặt hệ thống thu phí không dừng.
Trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp đặt tại quận Cái Răng, TP Cần Thơ. |
Theo đó, Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam cho rằng, việc triển khai thu phí tự động không dừng là chủ trương đúng đắn. Việc triển khai thu phí tự động sẽ giúp các phương tiện tiết kiệm thời gian, chi phí, đặc biệt sẽ đảm bảo an ninh trật tự và tránh nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông tại khu vực các trạm thu phí.
Tuy nhiên, Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam nêu quan điểm cho rằng, việc lựa chọn Nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng và yêu cầu các Doanh nghiệp dự án, Nhà đầu tư ký phụ lục Hợp đồng BOT để điều chỉnh nội dung bao gồm cả việc ấn định % doanh thu phải trích lại từ doanh thu BOT cho đơn vị vận hành thu phí tự động đang có những bất cập, những khó khăn nhất định.
Những khó khăn mà Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam đưa ra là chưa có sự thỏa thuận giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và Nhà đầu tư để điều chỉnh Hợp đồng BOT hay cách thức triển khai thu phí tự động sẽ ảnh hưởng đến phương án trả nợ tại Ngân hàng…Trong đó, tỷ lệ trích doanh thu cho đơn vị thu phí tự động chưa có căn cứ tính cụ thể và đang tính trên tổng doanh thu của BOT mà không tách bạch doanh thu…
Dự kiến, ngày mai (8/7) Tổng cục đường bộ Việt Nam sẽ có buổi làm việc với các chủ đầu tư dự án BOT đang chậm triển khai việc thu phí tự động không dừng để đàm phán Phục lục Hợp đồng về việc triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng.
Đối với Trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp đặt tại Cái Răng, thành phố Cần Thơ là một trong 3 trạm thu phí sẽ cho tạm dừng thu phí nếu vẫn không ký phụ lục hợp đồng lắp đặt hệ thống thu phí không dừng. Trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, dự án được khởi công năm 2013 với tổng mức đầu tư khoảng trên 1.800 tỷ đồng và được nghiệm thu hoàn thành vào cuối năm 2015./.
Kiểm toán Nhà nước chỉ ra nhiều sai phạm ở 15 dự án BT, BOT