Theo điều 6 thông tư 66/2014/TT-BCA của Bộ Công An đã có những quy định đầy đủ về việc vận chuyển chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ, trong đó đề cập đến những quy định không thể thiếu như: sàn, kết cấu của khoang chứa hàng và các khu vực khác của phương tiện nằm trong vùng nguy hiểm cháy, nổ phải làm bằng vật liệu không cháy hoặc khó cháy và không phát sinh tia lửa do ma sát, phương tiện phải có dây tiếp đất, có biểu trưng chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ ở trước và 2 bên của phương tiện... |
Tuy nhiên, trên thực tế những chiếc xe máy, xe ba gác chở gas không có sự đảm bảo với bất kỳ những quy tắc an toàn phòng chống cháy nổ nào. nhưng hàng ngày vẫn xuất hiện nhan nhản trên đường phố Hà Nội. Những chiếc xe này được ví như "quả bom di động" đi trên đường, tiềm ẩn nhiều hiểm họa chết người. |
Xe ba gác vận chuyển bình gas cũng là 1 dạng xe chở gas "chui" không bảo đảm an toàn cháy nổ. |
Bình gas tủ lạnh được vận chuyển thô sơ trên xe máy. |
Theo mục 4/2013/BCT (Quy chuẩn Việt Nam), xe máy (xe 2 bánh) vận chuyển gas phải có giá đỡ chắc chắn, bình gas phải luôn ở vị trí thẳng đứng, van chai hướng lên trên, số lượng bình chuyển chở không quá 2 bình". Nhưng phần lớn nhân viên chở gas bằng xe 2 bánh hoặc xe ba gác thường đặt bình nằm ngang, do không biết hoặc bỏ qua quy định này, đó là một trong những mối nguy hiểm cho người xung quanh và cho chính người vận chuyển. |
Về góc độ kỹ thuật, bình gas chỉ được phép nạp một lượng nước gas chứa không quá 85% dung tích bình, 15% dung tích còn lại là buồng chứa hơi gas. Vì vậy, bình gas không được phép nằm ngang để đảm bảo vị trí van đóng mở của bình gas luôn nằm ở phần dung tích hơi. Điều này để tránh trường hợp khi van bị rò rỉ, gas thoát ra ngoài là hơi chứ không phải là nước gas. |
Một cán bộ Cảnh sát PCCC số 12 cho biết, gần như 100% các cửa hàng kinh doanh gas không đến đăng ký giấy phép cho xe máy . Theo quy định xe máy muốn vận chuyển chất nguy hiểm dễ cháy nổ cũng phải đăng ký giấy phép . Hiện tại chỉ có ô tô hoàn thành các thủ tục đăng ký loại giấy phép này. |
Nếu xảy ra hiện tượng van bị xì, do đường xóc khi di chuyển hoặc va chạm mạnh, lượng gas thoát ra ngoài sẽ lan tỏa rất nhanh trong không gian và sẽ gây ra hậu quả không nhỏ đối với người đi đường nếu gặp nhiệt độ lớn, nguồn lửa hở. |
Cách vận chuyển của các xe máy cũng rất nguy hiểm khi 1 tay lái, 1 tay đỡ bình gas hàng chục kg. |
Theo điều 30 khoản 2 của Nghị định 167/2013/ NĐ- CP sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi bảo quản, bố trí, sắp xếp chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ vượt quá số lượng, khối lượng hoặc sắp xếp không đúng khoảng cách, không theo từng nhóm chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ theo quy định. |