Tối qua (23/3), Line - một công ty ứng dụng truyền thông lớn, phổ biến tại Nhật Bản cho biết đã chặn quyền truy cập từ Trung Quốc sau bê bối liên quan đến việc để các kỹ thuật viên tại một công ty liên kết của Trung Quốc truy cập vào thông tin cá nhân người dùng tại Nhật Bản.

Quyết định trên được ông Takeshi Idezawa Giám đốc điều hành của Line đưa ra trong buổi họp báo sau lời xin lỗi do đã không bảo vệ một cách đầy đủ thông tin cá nhân người dùng: "Tôi thực sự xin lỗi vì đã gây nên sự bất tiện và lo lắng cho mọi người".

Ông Takeshi cũng đưa ra các giải pháp nhằm tăng cường sự giám sát đối với các hoạt động quản lý dữ liệu người dùng như xúc tiến việc chuyển dữ liệu các cuộc nói chuyện, hình ảnh và video từ máy chủ Hàn Quốc sang Nhật Bản.

Quy chế bảo vệ thông tin cá nhân của Nhật Bản quy định rằng, cần phải có sự đồng ý của người sử dụng trước khi thông tin cá nhân của họ được chuyển cho một nước khác. Line đã không giải thích đầy đủ với người dùng về việc tiếp cận của nước ngoài đối với những thông tin của họ.

Line ra mắt dịch vụ nhắn tin vào tháng 6/2011 và hiện có khoảng 186 triệu người dùng toàn cầu trong đó tại Nhật Bản là 86 triệu. Công ty đã mở rộng sang lĩnh vực thanh toán điện tử, quảng cáo đồng thời được chính phủ quốc gia và các thành phố của Nhật Bản sử dụng như một phương thức để giao tiếp với công dân, cũng như cho phép nộp hồ sơ điện tử.

Tuy nhiên trước những lo ngại rò rỉ thông tin cá nhân, hiện tại một loạt các cơ quan thuộc chính phủ Nhật Bản đã tạm ngừng sử dụng dịch vụ này. Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản; các Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi đang có kế hoạch tạm dừng các hoạt động tuyển dụng và thu thập ý kiến ​​thông qua Line, đồng thời yêu cầu chính quyền địa phương trên khắp Nhật Bản xác nhận và báo cáo việc sử dụng ứng dụng này trước ngày 26/3. Tỉnh Chiba cũng đã quyết định tạm dừng nhận báo cáo về tình trạng sức khỏe của những người nhiễm Covid-19 đang được điều trị tại khách sạn và tại nhà qua Line. Thành phố Osaka cũng đã quyết định đình chỉ khoảng 60 dịch vụ cư dân thông qua Line, chẳng hạn như cung cấp thông tin chăm sóc sức khỏe trẻ em, tư vấn về những lo lắng của trẻ em và học sinh./.