TheoSputnik News, quyết định trên được Bộ Quốc phòng Nga đưa ra ngày 26/11 sau khi cường kích Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ khi đang tấn công vào các vị trí IS ở khu vực biên giới Syria và Thổ Nhĩ Kỳ ngày 24/11.
Tăng cường bảo vệ các chiến đấu cơ
Sau vụ việc đó, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, các chiến đấu cơ và máy bay ném bom của Nga sẽ chỉ không kích khi có sự hộ tống của các máy bay tiêm kích.
Một phi công trên chiếc tiêm kích Su-30 của Nga ở Syria. Ảnh Sputnik |
“Kể từ giờ, mỗi chiếc chiến đấu cơ trong tổng số 24 cường kích và oanh tạc cơ của Nga đang thực hiện nhiệm vụ ở Syria sẽ được một chiếc tiêm kích hộ tống”, tờKommersantdẫn lời một quan chức quốc phòng Nga cho biết.
Trước đó, khi bắn hạ máy bay Su-24, Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra lý do rằng máy bay này đã xâm phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh, chiếc máy bay này bị tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ khi đang bay ở không phận của Syria và rơi cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 4km.
Bộ Tổng tham mưu Nga và Bộ chỉ huy Phòng không Syria cũng xác nhận rằng máy bay Nga chưa hề xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ và bị bắn hạ trong không phận Syria.
Bản thân Konstantin Murahtin- viên phi công sống sót sau vụ chiếc máy bay Su-24 bị bắn hạ- cũng chia sẻ rằng, anh ta không nhận thấy bất kỳ một lời cảnh báo nào của phía Thổ Nhĩ Kỳ và khẳng định, máy bay của mình không hề bay sang Thổ Nhĩ Kỳ.
Tuần dương hạm Nga sẽ bắn hạ tất cả các mục tiêu gây nguy hiểm ở Syria
Hành vi có chủ đích của Thổ Nhĩ Kỳ
Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Vladimir Chizhov ngày 24/11 tuyên bố: “Chắc chắn máy bay Nga không xâm phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ dù là vô tình hay cố ý.
Với tốc độ bay của chiếc Su-24, chỉ mất vài giây là chiếc máy bay này có thể bay vào rồi bay ra khỏi Thổ Nhĩ Kỳ. Thời gian này là quá ngắn để tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ có thể cất cánh và bắn hạ máy bay Nga”.
Hình ảnh chiếc Su-24 gặp nạn. Ảnh Reuters |
Chính vì thế, theo ông Chizhov, đây “rõ ràng là một hành vi có toan tính từ trước”.
Mặc dù vậy, ông Chizhov khẳng định, Nga sẽ không tiến hành bất kỳ một hành vi trả đũa nào bằng quân sự nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ việc trên. Thay vào đó, Nga sẽ tăng cường việc bảo vệ các máy bay chiến đấu của mình để ngăn ngừa bị tấn công.
“Dĩ nhiên, về phương diện quân sự, chúng tôi sẽ không gây chiến với Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, trong các cuộc không kích lần sau ở Syria, các máy bay của Nga sẽ được bảo vệ kỹ càng hơn”, ông Chizhov nói.
Ông Chizhov cũng nhấn mạnh: “Hành vi khiêu khích của phía Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có ảnh hưởng xấu đến quan hệ hai nước” và việc Tổng cục Du lịch Nga khuyến cáo công dân không nên đến Thổ Nhĩ Kỳ chỉ là để “bảo đảm an toàn cho công dân Nga trong tình hình hiện nay”.
Tổng thống Putin: Vụ tấn công máy bay Su-24 là “cú đâm sau lưng Nga”
Thổ Nhĩ Kỳ "tiền hậu bất nhất" trong vụ bắn hạ Su-24?
Trong khi đó, nhà báo Petar Vojinovic, Tổng biên tập trang web Tango Six của Serbia nhận định, có quá nhiều điều bất nhất trong những gì mà Thổ Nhĩ Kỳ công bố liên quan đến việc máy bay Su-24 của Nga bị bắn hạ.
Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định đã phát đi 10 cảnh báo trong vòng 17 giây kể từ khi máy bay Nga được cho là bay vào không phận nước này, điều này theo nhà báo Vojinovic là quá khó tin.
Một chiếc Su-24 của Nga. Ảnh Sputnik |
“Việc ngay lập tức tấn công một máy bay khi nó vừa vi phạm không phận của mình là một hành động rất đáng ngạc nhiên. Hơn thế nữa, Nga cũng đã bác bỏ cáo buộc của Thổ Nhĩ Kỳ rằng máy bay Nga xâm phạm không phận nước này”, nhà báo Vojinovic nói.
Hơn thế nữa, theo nhà báo Vojinovic, những gì mà viên phi công Murahtin kể lại cũng cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ đã không minh bạch trong vụ này.
Theo đó, viên phi công Murahtin cho biết, anh không nhận được tín hiệu cảnh báo nào từ Ankara: “Họ không liên lạc gì với chúng tôi. Thế nên chúng tôi tiếp tục nhiệm vu của mình như mọi khi. Nếu muốn cảnh háo, họ hoàn toàn có thể áp sát máy bay của chúng tôi”.
Nhà báo Vojinovic khẳng định, kể cả khi máy bay Nga có xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ như nước này cáo buộc thì những gì Ankara nói cũng vẫn không thuyết phục và điều họ làm quả là đáng ngạc nhiên.
“Họ nói rằng họ đã cảnh báo máy bay Nga tới 10 lần. Để làm được điều đó cần ít nhất 5 phút. Điều bất nhất chính là ở đây, họ thừa nhận rằng máy bay Nga chỉ vi phạm có 17 giây, không hiểu sao họ lại cảnh báo được tới 5 phút”, nhà báo Vojinovic phân tích.
Nhà báo Vojinovic cho rằng, phi công trên chiếc F-16 không đáng phải nhận trách nhiệm về vụ bắn hạ này: “Anh ta chỉ khai hỏa trong 2 trường hợp: Hoặc anh ta bị tấn công hoặc anh ta nhận mệnh lệnh từ ai đó”.