Công ty Đường sắt Trung Nhật Bản (JR Central)- một trong những công ty có mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất Nhật Bản đã lên tiếng yêu cầu các nhà sản xuất tàu cao tốc của nước này áp dụng các biện pháp thích hợp nhằm bảo vệ công nghệ đường sắt cao tốc (tiếng Nhật gọi là Shinkansen).

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 29/6, Ông Yoshiomi Yamada- Giám đốc Công ty Đường sắt Trung Nhật Bản cho rằng, công nghệ đường sắt cao tốc là kết quả của mồ hôi và nước mắt của các kỹ sư Nhật Bản. Do đó, công ty này sẵn sàng hợp tác với các nhà sản xuất nếu bản quyền công nghệ đường sắt cao tốc bị xâm phạm.

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh Chính phủ Trung Quốc đang xúc tiến các thủ tục đăng ký bằng phát minh sáng chế đối với công nghệ đường sắt của mình tại một số nước trên thế giới như: Mỹ, châu Âu, Nga, Brazil...

Tuy nhiên, Tập đoàn Công nghiệp nặng Kawasaki Heavy Industries, nhà sản xuất tàu cao tốc lớn của Nhật Bản thừa nhận trong công nghệ đường sắt cao tốc hiện nay của Trung Quốc, có một phần do Trung Quốc tự nghiên cứu phát triển.

Tập đoàn này cho biết hiện chưa thể đưa ra bình luận gì về việc Trung Quốc tiến hành thủ tục đăng ký bằng phát minh sáng chế đối với công nghệ đường sắt tại nước ngoài do không rõ Trung Quốc sẽ đăng ký những công nghệ gì.

Từ năm 2004, Tập đoàn Công nghiệp nặng Kawasaki đã cung cấp công nghệ sản xuất toa xe của đường sắt cao tốc cho Trung Quốc. Tuy nhiên, hiện đường sắt cao tốc của Trung Quốc có tốc độ từ 300 - 350 km/h, trong khi đường sắt cao tốc của Nhật Bản chỉ có tốc độ 250km/h./.