Ngày 2/12, ngay sau khi xảy ra vụ sập hầm đường cao tốc Sasago, tỉnh Yamanashi, Công ty Đường cao tốc Trung Nhật Bản (NEXCO) đã nhận trách nhiệm về vụ việc và lập ủy ban điều tra.

Tại trụ sở công ty ở Nagoya, chiều 2/12, Giám đốc NEXCO Goichi Kaneko đã nhận lỗi trước báo giới về vụ tai nạn sập đường hầm nghiêm trọng này. Công ty đã lập uỷ ban điều tra tìm hiểu nguyên nhân vụ tai nạn, đồng thời cho biết đã cử đoàn chuyên gia tới hiện trường để xác minh sự việc. NEXCO thừa nhận khả năng thiết bị đỡ nóc đường hầm bị xuống cấp đã gây ra tai nạn thương tâm này. Tuy nhiên, NEXCO cho biết là vẫn chưa nắm rõ về tình hình cụ thể tại hiện trường vụ tai nạn cũng như con số chính xác các nạn nhân xấu số.

chay-ham1_copy.jpg
Hiện trường vụ tai nạn.

Trong khi đó, công tác cứu hộ, cứu nạn các nạn nhân có thể còn sống sót trong vụ sập hầm đường cao tốc đang gặp nhiều khó khăn do lo ngại nguy cơ sụt lún tiếp tục lan rộng, gây mất an toàn cho lực lượng cứu hộ.

Một cựu quan chức cứu hoả Nhật Bản cho rằng hoạt động ứng cứu và chữa cháy trong hầm luôn cận kề với nguy hiểm và do thiếu ánh sáng và không gian trong hầm nên công tác cứu hộ sẽ gặp nhiều khó khăn. Trong vụ tai nạn đường hầm Nihonzaka tỉnh Shizuoka năm 1979 làm 7 người chết, xe cứu hỏa đành bất lực trước đám cháy lớn do đường ống chữa cháy không đủ dài để vào tận sâu bên trong hầm, tiếp cận với đám cháy.

Kết quả là phải mất 1 tuần, lực lượng cứu hoả mới làm chủ được tình hình. Trong khi đó, vụ tai nạn đường hầm Toyohama ở Hokkaido năm 1996, lực lượng chức năng cũng mất khoảng 7 ngày tuần mới tìm ra thi thể các nạn nhân.

Theo tin mới nhất, đến chiều 2/12, lực lượng chức năng xác nhận có 5 thi thể đầu tiên bị thiêu cháy trong vụ sập 50-60m đường hầm cao tốc Sasago sáng cùng ngày. Tuy nhiên, nhiều khả năng vẫn còn một số người nữa mắc kẹt trong đống đổ nát và lực lượng cứu hỏa vẫn đang làm việc hết sức. Trước đó, 8h sáng 2/12, 50-60m đường hầm Sasago thuộc tuyến đường cao tốc Chuo, đoạn đi qua thị trấn Sasago thành phố Otsuki cách thủ đô Tokyo khoảng 80 km về phía Tây, bất ngờ đổ sập đè lên 3 xe đang lưu thông. Hai trong số những xe này bị vùi lấp hoàn toàn trong khi xe còn lại bốc cháy dữ dội.

Đường hầm Sasago bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 1977, nối hai thành phố Otsuki và Koshu. Hệ thống thông khí của đường hầm này được thiết kế theo phương pháp thông khí nằm ngang. Thời gian gần đây, kỹ thuật này đã không được áp dụng trong thi công các công trình mới./.