Hợp đồng này được xem là “bước đệm” nhằm đưa nhà sản xuất máy bay Airbus của châu Âu xâm nhập thị trường Mỹ, đồng thời buộc nhà sản xuất máy bay Boing của Mỹ phải đưa động cơ mới vào loại máy bay Boing 733, máy bay bán chạy nhất của hãng này thay vì phải thiết kế lại hoàn toàn, một hoạt động phải mất hàng năm nữa mới có thể đưa loại máy bay này của Mỹ ra thị trường.
Theo chủ tịch Tập đoàn AMR, ông Gerard Arpey, đây là hợp đồng mua bán máy bay lớn nhất trong lịch sử. Hợp đồng kép này sẽ góp phần trang bị thêm các máy bay mới nhất và hiệu quả về năng lượng nhất vào tập hợp các phi đội bay của hãng hàng không Mỹ. Hợp đồng này sẽ được chuyển giao giữa năm 2013 và 2022. Lần gần đây nhất, Hãng Hàng không Mỹ đặt mua máy bay của hãng Airbus là vào cuối năm 1980.
Hãng Boing của Mỹ đã đình hoãn quyết định nâng cấp động cơ của máy bay 737 khoảng hơn 1 năm nay. Việc hãng Airbus thu hút sự chú ý mạnh tại Triển lãm hàng không Pa-ri ở Pháp tháng trước, với nhiều đơn đặt hàng mua loại máy bay A320 liên tiếp bay đến tay hãng này đã tạo áp lực không nhỏ buộc hãng Boing của Mỹ phải có phản ứng. Điều này khiến cuộc cạnh tranh giữa hai hãng sản xuất máy bay lớn trên thế giới này thêm phần kịch tính, nhằm xác định ai sẽ vượt lên trước là nhà sản xuất máy bay hàng đầu thế giới./.