Tại phòng thí nghiệm quân sự Balma, gần thành phố Toulouse, miền Nam nước Pháp, các chuyên gia đã bắt đầu phân tích kỹ thuật nhằm xác định liệu đây có phải là một  phần của chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của Malaysia mất tích hay không. 

Cuộc điều tra được dư luận đặc biệt quan tâm bởi đây là những manh mối đầu tiên sau hơn 1 năm chiếc máy bay bị biến mất không để lại dấu vết.

Những phân tích này sẽ giúp xác định liệu phần cánh lái có diện tích bề mặt gần 2m2 tìm được trên đảo Reunion, phần lãnh thổ hải ngoại của Pháp hôm 29/7 có phải thuộc về chiếc máy bay MH370 mất tích hồi năm ngoái khi đang trong hành trình từ Kuala Lumpur (Malaysia)  tới Bắc Kinh (Trung Quốc) hay không. 

manh_vo_mh_oude_wauf.jpg
Lực lượng an ninh khênh mảnh vỡ máy bay trôi dạt gần đảo Reunion. (ảnh: Reuters)

Quá trình giám định diễn ra với sự tham gia của các đại diện Hãng hàng không Malaysia, đơn vị sở hữu chiếc máy bay MH370, đại diện tòa án Trung Quốc, quốc gia có đông công dân đi trên chuyến bay xấu số, Tập đoàn sản xuất máy bay Mỹ Boeing, cùng đại diện tòa án và hiến binh Pháp.

Phòng thí nghiệm quân sự Balma là một cơ sở trực thuộc Bộ Quốc phòng Pháp và cũng là nơi từng tiến hành phân tích hơn 600  mảnh vỡ của chiếc máy bay  Airbus mang số hiệu AF447 của Hãng hàng không Pháp mất tích trên Đại Tây Dương hồi năm 2009 khi đang trong hành trình từ Rio de Janeiro (Brazil) tới Paris (Pháp).

Tuy  nhiên, tiến trình điều tra được dự báo là sẽ mất nhiều thời gian và phức tạp hơn, bởi như  vụ máy bay AF447 của Pháp, hàng trăm mảnh vỡ đã được phân tích, song tất cả đều không mang lại câu trả lời cho tới khi tìm được hộp đen máy bay gần 2 năm sau vụ mất tích.

Ông Pascal Roches, một chuyên gia hàng không Pháp cho biết: “Chúng ta có rất ít thông tin về lộ trình  mà chiếc máy bay MH370 đã bay trong ít nhất 1 giờ. Ví dụ, đối với chuyến bay từ Rio de Janeiro tới Paris năm 2009, nó gặp nạn chỉ sau 10 phút cất cánh, nhưng chúng ta cũng đã phải mất tới 2 năm để tìm thấy hộp đen. Vì thế, mọi việc đối với với chuyến bay MH370 chắc chắn sẽ phức tạp hơn”.

Tiến trình phân tích được tiến hành 2 giai đoạn. Trong giai đoạn đầu, các chuyên gia sẽ phải xác nhận liệu phần cánh lái tìm thấy trên đảo Reunion có phải là của chiếc máy bay MH370 xấu số hay không. Để làm điều này, họ sẽ phải so sánh số seri trên các bộ phận của cánh lái và sau đó sẽ khớp chúng lại với những chỉ số do tập đoàn chế tạo máy bay Boeing cung cấp, đặc biệt là những thông số kỹ thuật.

Bên cạnh đó, các nhà điều tra cũng phân tích những màu sơn trên mảnh vỡ máy bay. Theo các chuyên gia, mỗi hãng hàng không đều tạo cho máy bay của  mình  một số điểm khác biệt và từ các hình vẽ, đường kẻ sơn, người ta có thể xác định, liệu đây có phải  là của Hãng hàng không Malaysia hay không. Giai đoạn thứ 2 là về cấu trúc kim loại của mảnh vỡ nhằm tìm ra những điểm khác biệt.

Công tác điều tra sẽ được tiến hành thận trọng và có thể kéo dài nhiều ngày, thậm chí nhiều tuần. Dù hiện nay không có gì có thể khẳng định mảnh vỡ tìm thấy là thuộc về chiếc máy bay MH370, song điều chắc chắn là tính tới thời điểm hiện nay, trên thế giới, không có bất kỳ chiếc máy bay tương tự nào gặp nạn trên Ấn Độ Dương./.