Tình hình kinh tế khó khăn ở nhiều nước châu Âu hiện nay khiến người dân bắt đầu có tâm lý chi tiêu dè xẻn, thói quen đi ăn nhà hàng giờ đây trở thành một điều xa xỉ. Một chủ nhà hàng ở thành phố Florence của Italia đã nảy ra sáng kiến rất độc đáo nhằm khuyến khích thực khách đến với nhà hàng của mình. Đó là thực khách không cần phải đem theo tiền mặt, thay vào đó, họ chỉ việc mang một món đồ đến đây để đổi lấy một bữa ăn tối.

quan%20an%20italy.jpg
Một nhà hàng Italy (ảnh: natomedia)

Cô Faggioli, người đồng sáng lập nhà hàng có tên là Maiala cho biết hình thức kinh doanh này không mới, ý tưởng của họ chỉ dựa trên một truyền thống giao dịch của cư dân địa phương trong giai đoạn sau Chiến tranh Thế giới thứ 2.

“Việc làm này của chúng tôi xuất phát từ tấm lòng, ở đây, chúng tôi không đặt lợi nhuận lên trên lợi ích của khách hàng”, cô Faggioli nói. “Chúng tôi chỉ muốn chia sẻ khó khăn của người dân tại Florence, những người không có đủ khả năng tài chính để ra ngoài ăn tối hoặc thậm chí không có đủ tiền để trang trải chi phí sinh hoạt đến cuối tháng.”

Những món đồ mà thực khách mang đến để đổi lấy bữa ăn tại nhà hàng Maiala rất đa dạng, mặc dù nhà hàng dành quyền ưu tiên đối với các thực phẩm địa phương đến từ những khu vực nông thôn của vùng Tuscan. Chẳng hạn như lọ ôliu ngâm hay chai rượu vang đỏ Chianti nổi tiếng của vùng Tuscan này là những món đồ được chào đón nồng nhiệt. Bên cạnh đó, nhà hàng cũng chấp nhận cả những bức tranh hay những món đồ thủ công.

Thoải mái và ấm cúng, đó là tiêu chí hàng đầu mà ban quản lý nhà hàng muốn dành cho thực khách. Chính vì vậy, từ nội thất đến các món ăn đều tuân thủ theo truyền thống cổ xưa.

Leonardo Bisenzi, chủ nhà hàng cho biết: “Những bà nội trợ ngày xưa có thói quen chuẩn bị thật nhiều món ăn vào các ngày cuối tuần để họp mặt gia đình. Thực đơn của nhà hàng chúng tôi là sự tái hiện hương vị của các món ăn đó.”

Còn đối với thực khách, họ có một bữa tối vui vẻ cùng người thân và trên hết là họ không phải lo nghĩ về hóa đơn thanh toán. Mọi người hy vọng ý tưởng vì cộng đồng này của nhà hàng Maiala sẽ được nhân rộng ra khắp Italy, nơi mà cuộc khủng hoảng kinh tế đã chạm đến cuộc sống của từng hộ gia đình./.