Đáp lại những lời kêu gọi quyên góp trực tuyến để cứu trợ nạn nhân vùng lũ ở Kerala, Ấn Độ, từ ngày 17/8, ứng dụng mua sắm Amazon đã cho phép người dùng có thể “đặt hàng” vật dụng, nhu yếu phẩm, từ tấm trải giường, khăn tắm cho đến các sản phẩm giữ gìn vệ sinh cho những người đang rất cần chúng.

kerala_njxv.jpg
Người dân vùng lũ Kerala, Ấn Độ, nhận nước sạch cứu trợ. (Ảnh: The Hindu)

Tại Ấn Độ, “nút đặt hàng” cứu trợ hiển thị ngay ở trang chủ của ứng dụng Amazon India còn người ở nước ngoài hoặc dùng máy tính bàn có thể vào trang bit.ly/amazonkerala để xem danh sách hàng cứu trợ.

Người dùng có thể lựa chọn các danh sách hàng cứu trợ mà chính phủ và các tổ chức phi chính phủ (NGO, gồm Habitat for Humanity India, World Vision India, Oxfam India, Goonj) đề xuất, sau đó chọn “mua” món hàng cứu trợ mà họ muốn gửi cho nạn nhân vùng lũ rồi tiến hành thanh toán như các mặt hàng khác.

Thao tác trên hoàn toàn đơn giản như mua hàng online nhưng điểm khác biệt duy nhất là “món hàng” đó không được chuyển tới người đặt mà đến đúng “địa chỉ” đang thiếu thốn, khó khăn.

Danh sách các mặt hàng cứu trợ được chính phủ và các NGO sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ thấp đến cao. Các tổ chức này cũng nêu rõ họ đang hoạt động ở khu vực nào, dự định đáp ứng nhu cầu cần được giúp đỡ của bao nhiêu người.

Các ứng dụng mua sắm trực tuyến khác như Flipkart, Paytm, Big Basket cũng phối hợp với các NGO theo cách làm tương tự./.