Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) hôm qua (08/12) tuyên bố 2014 là năm “thảm kịch” với trẻ em trên toàn thế giới. Theo UNICEF, 15 triệu trẻ em đã bị cuốn vào vòng xoáy của bạo lực và các cuộc xung đột tại Cộng hòa Trung Phi, Iraq, Nam Sudan, Syria, Ukraine và Palestine…

Giám đốc điều hành UNICEF Anthony Lake cho biết, trong 12 tháng qua đã có nhiều đứa trẻ trở thành mồ côi, bị bắt cóc, tra tấn, bị ép cầm súng, bị cưỡng bước và thậm chí là bị bán làm nô lệ. Ông Anthony Lake đã gọi đây là “sự tàn bạo không kể xiết”. UNICEF cũng cho rằng, các cuộc xung đột ngày càng tồi tệ trên toàn cầu đã đẩy trẻ em tiếp cận với bạo lực cực đoan. Trong đó, hàng trăm trẻ em đã bị bắt cóc khi đang đến trường hoặc từ trường trở về nhà. Hàng chục nghìn em bị các nhóm vũ trang tuyển mộ.

Ông Anthony Lake cảnh báo, các cuộc xung đột và khủng hoảng gia tăng sẽ kéo theo việc rất nhiều trẻ em bị lãng quên hay bị tụt lại so với mục tiêu phát triển toàn cầu. Trong năm 2014, cũng xuất hiện những mối đe dọa mới tới vấn đề chăm sóc sức khỏe trẻ em. Trong đó, đại dịch Ebola bùng phát đã khiến hàng nghìn em trở thành mồ côi và khoảng 5 triệu em bị thất học.

Tuy nhiên, vẫn còn hy vọng cho hàng triệu trẻ em bị ảnh hưởng bởi xung đột và bạo lực, khi các tổ chức quốc tế, các nguồn quỹ nhân đạo, trong đó có UNICEF, đang cùng phối hợp để cung cấp hỗ trợ thiết yếu, như giáo dục và hỗ trợ tinh thần cho trẻ em tại những nơi nguy hiểm nhất trên thế giới./.