Ngay sau khi VOV đăng bài “Quảng Ninh: Giành khách kiểu luật rừng” vào ngày 1/9 , Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, ông Nguyễn Đức Long đã có văn bản chỉ đạo Sở GTVT và Công an tỉnh Quảng Ninh xác minh làm rõ nội dung như bài viết.

Sở GTVT Quảng Ninh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ tiến hành rà soát, kiểm tra, xác minh vụ việc.

rung1_ibok.jpg
Hình ảnh xe khách chặn xe buýt tại khu vực gần cầu Vân Đồn từ Camera hành trình

Theo kết quả điều tra, xe ô tô khách BKS 14B-000.20 đứng tên chủ xe là Vũ Thanh Hiếu trú tại Cẩm Phả, Quảng Ninh, phương tiện được Công ty TNHH Vận tải Vũ Tiến Thanh kinh doanh vận tải tuyến Bãi Cháy - Cửa Ông mang thương hiệu “Nghiệp đoàn xe khách Quảng Ninh”.

Công an huyện Vân Đồn, Quảng Ninh cũng đã khởi tố vụ án chặn đánh và đập phá xe, giữa xe khách của Công ty TNHH Vũ Tiến Thanh và xe buýt của Công ty Cổ phần xe buýt Bãi Cháy xảy ra vào ngày 26/8. Bước đầu bắt giam một đối tượng liên quan và đang tiếp tục tiến hành điều tra.

Tuy nhiên, khi sự việc chưa tạm lắng xuống thì hàng loạt xe khách trước đây mang biển hiệu “Nghiệp đoàn xe khách Quảng Ninh” nay đã đổi thành “Xe khách dân sinh”.

Điều đáng nói là hiện tượng tranh giành khách vẫn tiếp tục tái diễn. Nhưng nay không phải là xe buýt và xe Nghiệp đoàn nữa mà thay vào đó là một cái tên hoàn toàn mới do chính các chủ xe Nghiệp đoàn nghĩ ra.

Như vậy, thay bằng việc, chặn xe để đánh lái, phụ xe, đập phá xe như trước thì nay các xe khách mang “thương hiệu mới” này ngang nhiên canh giờ các xe buýt chạy để đi “kèm theo” chặn đầu không cho đón khách kiểu “trêu tức”, thậm chí còn xông ra chửi bới dọa dẫm lái, phụ xe buýt.

Chính vì vậy, các xe buýt chạy trên tuyến gặp rất nhiều khó khăn và thường xuyên bị chậm giờ so với giờ quy định của công ty.

Anh Bùi Đăng Ninh, lái xe của Công ty xe buýt Bãi Cháy, cho biết: “Xe buýt có luồng tuyến và có điểm đón trả khách còn xe Nghiệp đoàn thì không. Do vậy thường xuyên trên đường, xe của Nghiệp đoàn thường lùi lại để đón giờ xe buýt vào điểm đón trả khách, nhất là những giờ cao điểm. Các xe Nghiệp đoàn thường xuyên đi trên đầu xe buýt, bắt khách đón khách cản trở không có xe buýt đi. Xe buýt thì chạy rất đúng giờ nhưng như thế này thì không thể đảm bảo được”.

Bức xúc trước sự việc dai dẳng này, ông Lưu Trung Tuyến - Giám đốc Công ty Cổ phần Xe buýt Bãi Cháy cho biết: “Sau sự việc vừa rồi, 1/3 số lái xe của công ty đã xin nghỉ ốm nhưng thực tế là do họ lo sợ sẽ bị các đối tượng tiếp tục hành hung. 1/3 số xe phải nghỉ do không có lái xe. Chúng tôi mong cơ quan chức năng cần điều tra làm rõ để xử lý đúng người, đúng tội lấy lại sự an toàn trên tuyến, để công ty chúng tôi phục vụ hành khách được tốt hơn”.

Hiện nay, trên tuyến đường Bãi Cháy – Cửa Ông đang có 3 đơn vị vận tải cùng khai thác, đó là: Liên công ty Buýt Bãi Cháy – Vân Đồn, xe Liên Vị - Cái Rồng và xe thuộc Nghiệp đoàn xe khách Bãi Cháy.

Trong đó chỉ có các xe thuộc Nghiệp đoàn xe khách Bãi Cháy là chạy từ đầu tuyến đến cuối tuyến, 2 hãng xe còn lại đều chạy tuyến xa hơn nhưng lại trùng vào toàn bộ quãng đường mà các xe thuộc Nghiệp đoàn xe khách Bãi Cháy khai thác.

Tuy nhiên, việc cạnh tranh lại chỉ xảy ra với các xe thuộc Nghiệp đoàn và xe buýt, nguyên nhân là bởi cả hai hãng xe này đều được cấp phép chạy từ bến Bãi Cháy.

Trong khi đó từ hơn 1 năm nay, các xe thuộc Liên Công ty buýt Bãi Cháy – Vân Đồn lại được nâng cấp cả về chất lượng xe và số lượng, đặc biệt là việc đảm bảo đúng thời gian quy định, xây dựng văn hóa xe buýt nên được hành khách tin tưởng.

Ngược lại, các xe thuộc Nghiệp đoàn xe khách Bãi Cháy đa số là chất lượng thấp, đã chạy nhiều năm, không đón trả khách theo quy định, thời gian, giá vé cũng không đảm bảo, bởi đơn vị này không xé vé theo quy định mà thu tiền trực tiếp từ hành khách.

Điều đáng nói là các xe này đều là xe tư nhân và treo biển “Nghiệp đoàn xe khách Quảng Ninh” nhưng thực tế không còn tồn tại Nghiệp đoàn này./.