Với quy trình gửi hành lý của khách đi máy bay tưởng rất nghiêm ngặt với nhiều tầng lớp an ninh, nhưng thực tế cho thấy hành lý vẫn bị trộm cắp. Đáng lưu ý, đa số hành lý bị mất rất khó tìm lại và nếu mất đồ trong vali ký gửi thì chỉ được đền bù 20USD/kg…

Vali bị rạch, bị phá khóa...

Ngày 4/8, chị Nguyễn Thúy Hằng (khu chung cư VOV, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) sau hành trình từ TP.Hồ Chí Minh ra Hà Nội trên chuyến bay của VietJet air, khi ra nhận lại hành lý ký gửi, chị Hằng tá hỏa phát hiện ra chiếc vali đã bị bật tung một ổ khóa và chiếc máy ảnh Canon trong vali của chị không cánh mà bay.

Sau khi tiếp nhận thông tin, hãng VietJet air cân lại hành lý của chị Hằng. Tuy nhiên, hành lý vẫn không bị hao hụt, thậm chí tăng thêm 1kg so với khi cân tại TP.Hồ Chí Minh nên nhân viên hãng bảo chỉ ghi nhận thông báo mất đồ của khách. Một tuần sau, nhân viên hãng này gọi lại hồi đáp không tìm thấy. Trước sự việc trên, chị Hằng bức xúc nói: “Đáng lẽ ra nhân viên phải lập biên bản, trong đó xác định rõ trách nhiệm của hãng đã làm mất hành lý của tôi nhưng họ chỉ bảo tôi viết cái thông báo mất đồ”.

hang_khong_1_nwow.jpgVận chuyển hành lý lên khoang máy bay (Ảnh: Lao động)

Thời gian gần đây PV Lao động cũng nhận được nhiều phản ánh mất cắp hành lý khi đi máy bay. Nhiều khách hàng phản ánh, khi nhận hành lý đã bị rạch vali và những đồ có giá trị như điện thoại thông minh, máy tính bảng, đồng hồ... đã bị móc mất.

Theo Cảng vụ Hàng không miền Bắc (Cục Hàng không Việt Nam) thì quy trình hành khách gửi hành lý đi máy bay gồm khâu thủ tục ký gửi tới băng chuyền, tới máy soi chiếu kiểm tra an ninh, tiếp đó băng chuyền sẽ chuyển tới khu vực bốc xếp lên xe chuyển ra khoang máy bay. Cảng vụ Hàng không cho hay với quy trình vận chuyển hành lý được chia ra nhiều khâu, mỗi khâu lại có đơn vị khác nhau phụ trách. Cụ thể, khâu làm thủ tục, bốc xếp đồ lên máy bay do hãng hàng không phụ trách, khâu soi chiếu kiểm tra do Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đảm nhiệm. Ngoài ra, với chuyến bay quốc tế thì khâu soi chiếu kiểm tra do hải quan phụ trách.

Cảng vụ Hàng không miền Bắc khẳng định quy trình vận chuyển này rất nghiêm ngặt, mỗi khâu đều có các nhân viên an ninh giám sát nên việc mất trộm hành lý của khách đi máy bay là rất khó xảy ra.

Để tìm hiểu rõ hơn quy trình vận chuyển đồ khách đi máy bay, PV Lao động đã tận mắt chứng kiến quy trình vận chuyển này. Để được vào bên trong sân bay chứng kiến quy trình này, nhân viên an ninh cũng kiểm tra rất kỹ và ghi vào sổ theo dõi với những vật dụng PV mang theo như sổ ghi chép, máy ảnh.

“Khó bắt quả tang”

Theo quan sát trực tiếp của PV về quy trình vận chuyển hành lý ở sân bay Nội Bài, ở khâu bốc dỡ hành lý từ băng chuyền ra xe vận chuyển với hàng chục vali, túi xách xếp chồng ngổn ngang nhưng chỉ có hai nhân viên vận chuyển. Thời gian bốc xếp ở khâu này rất lâu tuy nhiên chỉ có một nhân viên an ninh thỉnh thoảng giám sát từ xa. Tới khâu xếp đồ lên máy bay, khi xe vận chuyển được nâng lên ghép với khoang máy bay thì có một tới hai nhân viên xếp đồ vào khoang. Ở trong khoang máy bay, thời gian xếp đồ cũng rất lâu nhưng không có nhân viên an ninh giám sát nào đi cùng.

Một nguồn tin của PV Lao động làm việc trong sân bay Nội Bài nói rằng,  quy trình vận chuyển của hành khách tưởng rằng rất chặt, tuy nhiên hiện tượng moi móc, mất trộm hành lý vẫn diễn ra thườngxuyên. Theo nguồn tin này, bộ phận bốc xếp hành lý có khả năng nhiều nhất, bởi khâu này trực tiếp tiếp xúc với hành lý.

“Có sự móc ngoặc giữa bộ phận kiểm tra soi chiếu và bốc xếp. Khi soi chiếu thì tất cả hành lý để trong túi xách, valy đều hiện rõ. Dựa vào thông tin này, các nhân viên bốc xếp là khâu có thời gian tiếp xúc với hành lý nhiều nhất mới biết được vị trí chính xác của vật cần lấy. Đa phần những vật bị móc trộm là những vật nhỏ gọn có giá trị, dễ cất giấu trong người”, nguồn tin này cho hay.

Trao đổi với PV về hiện tượng mất cắp hành lý của khách đi máy bay, Phó Cục trưởng cục Hàng không VN Võ Huy Cường nói rằng: “Trường hợp bắt quả tang thì khó lắm. Chúng tôi chỉ phát hiện ra trường hợp tìm cách mang đồ ra ngoài. Tuy nhiên truy ra nguồn gốc thì rất khó. Người ta cứ nói là vô tình, nói là nhặt được”. Theo ông Cường khi hành khách ký gửi hành lý thì nhân viên hãng hàng không phải khuyến cáo không gửi những đồ đắt tiền, vàng hay những vật có giá trị. Nếu hành khách muốn ký gửi vật có giá trị cao thì hãng sẽ lập biên bản bàn giao vận chuyển và khách sẽ phải mất phí vận chuyển.

“Trường hợp khi khách phát hiện mất đồ báo lại với hãng hàng không thì hãng phải cân đo lại hành lý, trường hợp xác định bị mất thì hãng đền bù với giá 20USD/kg hành lý” - ông Cường nói./.