Tại cuộc họp báo do Bộ Công an tổ chức chiều nay (28/12), Trung tướng Tô Văn Huệ-Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý về hành chính trật tự xã hội (C06), Bộ Công an đã giải đáp các thắc mắc về chậm trả CCCD và những lỗi trong CCCD.
Theo Trung tướng Tô Văn Huệ, trong năm 2021, thực hiện chủ trương của lãnh đạo Bộ Công an, Chính phủ, Bộ Công an đã thực hiện thu thập và cấp căn cước công dân gắn chip với khối lượng, tốc độ kỉ lục.
Từ tháng 1/2021 đến tháng 10/2021, C06 đã thu thập trên 58 triệu hồ sơ cấp căn cước công dân gắn chip. Đến nay đã in hoàn chỉnh cho hơn 50 triệu để trả cho người dân.
Trung tướng Tô Văn Huệ cho rằng, đây là thành tích lớn. Tuy nhiên, trong quá trình thu thập, còn xảy ra những lỗi. Cụ thể, người dân chưa có thông tin trong dữ liệu dân cư. Thực hiện theo quy trình như trước đây chúng ta đi làm CCCD, hay chứng minh thư nhân dân thì phải có hộ khẩu. Bây giờ xây dựng dữ liệu trước khi làm căn cước công dân gắn chip thì có dữ liệu dân cư trong giai đoạn đầu chúng ta thu thập.
Thời điểm đó, chưa có hệ thống online để cập nhật. Có những công dân chưa cập nhật dữ liệu dân cư. Những trường hợp chưa có dữ liệu trên cơ sở thì phải làm lại. Có những trường hợp kê khai thông tin không chính xác. Có người kê khai cấp 12 số rồi, nhưng khi làm căn cước công dân gắn chip khai lại cấp mới, buộc C06 phải xác minh lại, liệu có giả mạo gì hay không.
Theo Trung tướng Tô Văn Huệ, C06 đã in, trả về địa phương nhưng do dịch bệnh chưa đến tay người dân. Những trường hợp chậm như vậy thì đơn vị phải rà soát lại. Hiện nay, C06 đang tập trung để khắc phục lỗi này
Đối với lỗi căn cước công dân, theo Cục trưởng C06, một số trường hợp giai đoạn đầu, hệ thống chưa ổn định, in căn cước vân tay xấu, không rõ nét. Mặc dù trong hệ thống khi máy thu nhận tốt, song khi đưa ra in có những cái bị nhòe, mờ và đơn vị đã khắc phục. Một trong những lỗi sai, theo tướng Huệ, chủ yếu là ở ngày tháng năm sinh, giới tính và lỗi chính tả.
Đối với những trường hợp, khi người dân nhận được CCCD mà có ý kiến thì C06 sẽ khắc phục ngay. Đối với việc chậm trả, Cục trưởng C06 cho biết, đơn vị đã thống kê gửi lại các địa phương tiếp tục hoàn chỉnh cho công dân, đồng thời, đơn vị cung cấp fanpage, email của đơn vị để phòng trường hợp người dân vướng mắc về CCCD phản ánh ngay đến Trung tâm Dữ liệu Dân cư, đơn vị giải quyết kịp thời./.