Tại buổi trực tuyến trên báo Giao thông Vận tải, chiều nay, về “quyền lợi của hành khách và giải pháp giảm chậm, hủy chuyến bay”, một thông tin được đưa ra là có một hành khách vừa gửi tin nhắn đến Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng với nội dung như sau: “Xin chào Bộ trưởng Đinh La Thăng, chúng tôi - những hành khách đi VietJet Air trên chuyến bay VJ8812 theo lịch bay vào 16h00 hôm nay. Chúng tôi ra sân bay lúc 15h00 thì được thông báo là máy bay đã cất cánh sớm 1 tiếng trước đó. Chúng tôi vô cùng thất vọng và xin thông báo với Bộ trưởng. Xin gửi đến ông lời chào trân trọng”.
Giải thích về nội dung phản ánh này của hành khách, ông Dương Hoài Nam, Giám đốc văn phòng miền Bắc Vietjet Air cho biết: “Chuyến bay này đã đổi lịch và đã được thông báo cho tất cả các hành khách đã mua vé theo số điện thoại liên hệ và email của hành khách. Tuy nhiên không hiểu vì sao 6 hành khách còn lại, trong đó có hành khách nhắn tin trên không nhận được thông báo này. Chúng tôi đang cho kiểm tra xem số điện thoại đặt chỗ là của hành khách hay của đại lý để có câu trả lời chính xác và sớm nhất”.
Trước câu trả lời đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ hỏi: “Vì sao đã thông báo mà hành khách lại không biết, để rồi ra sân bay nhỡ chuyến. Thái độ của hãng đối với hành khách thế nào, đã làm hết trách nhiệm chưa? Gửi tin nhắn chưa chắc người ta đã nhận được. Gọi điện rồi sao người ta lại không biết? Nếu không chịu khắc phục, từ giờ đến cuối năm còn xảy ra nhiều vụ việc như thế này. Chúng ta nói nhiều mà từ giờ đến cuối năm nhân dân không ghi nhận sự thay đổi thì cũng không giải quyết vấn đề gì”.
Cũng tại buổi trực tuyến này, ông Lê Đình Thọ cho biết, trong chiến lược dịch vụ vận tải vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, chất lượng vận tải hàng không có liên quan chặt chẽ đến việc chậm, hủy chuyến bay. Nếu nâng cao chất lượng dịch vụ, sẽ hạn chế đựoc chậm chuyến.
Việc chậm, hủy chuyến thời gian qua có nhiều nguyên nhân, trong đó có khách quan như: bầu trời, thời tiết. Nhưng nguyên nhân rất quan trọng là chủ quan, do quản lý nhà nước thực hiện các qui định về dịch vụ và các doanh nghiệp quản lý thực hiện các dịch vụ ở đây.
“Với thực trạng hệ thống kết cấu hạ tầng như chúng ta thì việc đạt 100% số chuyến bay đúng giờ là rất khó, nhưng với những điều kiện chủ quan mà chúng ta khắc phục được để nâng khả năng khai thác lên là hoàn toàn có thể”- ông Thọ nhấn mạnh.
Còn ông Hoàng Văn Mạnh, Giám đốc Trung tâm điều hành khai thác (OCC) của Vietnam Airline (VNA) cho biết: Bao giờ câu chuyện chậm hủy chuyến bay không còn là vấn đề nóng nữa vẫn là một câu hỏi không dễ trả lời. Trong 6 tháng đầu năm 2014, tỷ lệ đúng giờ của VNA đạt 89%./.