Năm nay, gần 3.900 doanh nghiệp đến từ hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã tham dự Hội chợ, trong đó có hơn 1.000 doanh nghiệp bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

Khu gian hàng Việt Nam có quy mô 400m2, tăng gấp 2 lần so với năm 2018. Hơn 30 doanh nghiệp trong các lĩnh vực nông sản, thực phẩm, đồ uống, hải sản, công nghệ... đã tham gia Hội chợ lần này. Đây là những doanh nghiệp có thương hiệu uy tín, chất lượng của Việt Nam như: Công ty cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên, Công ty cổ phần chuỗi thực phẩm TH....

hoi_cho_11_zeuu.jpg
Khu gian hàng Việt Nam tại CIIE 2019

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tham dự và phát biểu tại lễ khai mạc. Ông nhấn mạnh xu thế tất yếu của toàn cầu hóa và cho rằng, không một quốc gia đơn lẻ nào có thể tự mình giải quyết các vấn đề mà kinh tế thế giới gặp phải trong quá trình phát triển. Ông cũng đề xuất sáng kiến xây dựng một nền kinh tế thế giới mở hợp tác, sáng tạo và chia sẻ.

Ông khẳng định quyết sách cơ bản trong việc mở cửa với bên ngoài của Trung Quốc. Theo đó, Trung Quốc sẽ tiếp tục mở rộng thị trường, hoàn thiện bố cục, ưu hóa môi trường kinh doanh, đi sâu hợp tác song phương và đa phương, cũng như thúc đẩy xây dựng “Vành đai và Con đường”.

“Trung Quốc sẽ tăng cường vai trò nền tảng của tiêu dùng trong nước đối với sự phát triển của nền kinh tế, tích cực xây dựng thị trường nội địa ngày càng mạnh mẽ, trở thành điểm tựa cho kinh tế Trung Quốc phát triển, mở rộng không gian cho sự tăng trưởng của nền kinh tế thế giới. Trung Quốc sẽ chú trọng hơn vai trò của nhập khẩu, tiếp tục giảm thuế và giá thành mà thể chế tạo nên, gây dựng một loạt các Khu thí điểm sáng tạo thúc đẩy nhập khẩu thương mại, mở rộng nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ chất lượng cao của các quốc gia”, ông Tập Cận Bình nói.

Lãnh đạo Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tham quan gian hàng của Việt Nam.

Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ hai tổ chức từ ngày 5-10/11, là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của Chính phủ Trung Quốc, nhằm mục tiêu mở cửa thị trường ra thế giới, tạo cơ hội cho các quốc gia tiếp cận thị trường rộng lớn của Trung Quốc.

Thời gian qua, việc Trung Quốc điều chỉnh giảm các loại thuế, mở rộng nhập khẩu và thúc đẩy tiêu dùng... đang đem lại cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là doanh nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm, đồ uống, dệt may... thâm nhập thị trường 1,4 tỷ dân này, đặc biệt là thông qua hình thức thương mại điện tử hiện đang rất phát triển tại Trung Quốc hiện nay./.