Hiện công việc liên quan đến hồ sơ nhà đất ở TP.HCM quá lớn, trung bình 2 phó giám đốc văn phòng đăng ký đất đai phải ký mỗi người 3.000 hồ sơ/tháng. Do đó, UBND TP.HCM vừa xin chủ trương bổ sung 2 phó giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai thành phố thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường.

Thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 7/2015, Văn phòng đăng ký đất đai TPHCM có chức năng thực hiện đăng ký đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Đến nay, Văn phòng đã giải quyết gần 2,2 triệu hồ sơ các loại, trong đó khối lượng hồ sơ về đăng ký biến động cấp mới tăng lên qua các năm.

van_phong_zjbf.jpg
Văn phòng đăng ký đất đai TPHCM căng mình phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Hiện nay, khó khăn lớn tại Văn phòng đăng ký đất đai TPHCM là số lượng thành viên Ban giám đốc chỉ có 3 người nhưng phải giải quyết khối lượng công việc quá lớn. Khối lượng công việc trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng lên, trong khi chỉ có 2 phó giám đốc theo đúng quy định thì rất khó đảm bảo tiến độ và chất lượng giải quyết hồ sơ, đặc biệt việc xem xét, thẩm định hồ sơ là rất quan trọng, nếu có sai sót thì hậu quả xảy ra rất lớn.

Ông Dư Huy Quang, Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai TPHCM cho biết: "Nếu được giải quyết chấp thuận mà tăng số lượng lãnh đạo của Văn phòng đăng ký thành phố thì sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề mà hiện nay do công việc quá tải đem lại. Mỗi cán bộ sẽ giảm đi số lượng hồ sơ phải ký, từ đó thời gian ký hồ sơ sẽ nhanh hơn, sẽ chính xác hơn. Đó là cơ sở để đảm bảo thủ tục hành chính đúng hẹn đối với người dân và doanh nghiệp".

Theo UBND TP.HCM, việc tăng thêm nhân sự lãnh đạo cho đơn vị là phù hợp trong điều kiện Văn phòng đăng ký đất đai thành phố là đơn vị sự nghiệp tự đảm bảo hoàn toàn kinh phí hoạt động thường xuyên. Thực tế, ở Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Hà Nội hiện cũng có 4 phó giám đốc./.