Bộ Tài chính đang nghiên cứu, xây dựng dự thảo Quyết định thay thế Quyết định số 32/2015 theo hướng tiếp tục điều chỉnh giảm tiêu chuẩn, định mức sử dụng ô tô công.
Nếu được thông qua, tới đây từ Thứ trưởng đến Chủ tịch tỉnh sẽ không có xe công đưa đón tại nhà…
Thông tin này được đưa ra trong họp báo về định hướng sửa đổi, bổ sung chính sách ô tô công, do Bộ Tài chính tổ chức chiều nay (8/3).
Ông Trần Đức Thắng- Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) chủ trì họp báo |
Bộ Tài chính cho biết, triển khai Quyết định số 32/2015, mặc dỳ số lượng xe phục vụ công tác chung đã giảm, nhưng xe chuyên dùng có xu hướng tăng. Sau khi sắp xếp lại xe ô tô phục vụ công tác chung, một số Bộ, ngành, địa phương chuyển xe phục vụ công tác chung sang xe chuyên dùng.
Nguyên nhân là định mức sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung tại một số cơ quan, đơn vị còn có quy định chưa phù hợp. Chế độ khoán kinh phí sử dụng xe theo cơ chế tự nguyện nên còn ít chức danh đăng ký áp dụng, một số Bộ, ngành, địa phương đã thực hiện hoặc đang trong quá trình xây dựng phương án để thực hiện nhưng còn mang tính thăm dò, thí điểm.
Từ thực tiễn tình hình quản lý, sử dụng xe công và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính nghiên cứu, xây dựng dự thảo Quyết định thay thế Quyết định số 32/2015 và gửi xin ý kiến các Bộ, ngành, địa phương. Theo đó, sẽ tiếp tục điều chỉnh tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô.
Ông Trần Đức Thắng- Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) cho biết, theo dự thảo quyết định, Bộ Tài chính đề xuất đối với chức danh có hệ số phụ cấp chức vụ từ 1,25 trở lên gồm Thứ trưởng và tương đương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND, trưởng đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách, kể cả chủ tịch HĐQT, chủ tịch hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc các tập đoàn kinh tế nhà nước sẽ không được bố trí xe đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc và ngược lại, mà phải thực hiện cơ chế khoán sử dụng xe đưa đón.
Chi phí sử dụng xe được tính vào thu nhập với mức 6,5 triệu đồng/người/tháng. Mức khoán này được điều chỉnh khi chỉ số CPI tăng giảm trên 20%. Ngoài ra, cũng có thể áp dụng mức khoán kinh phí trên cơ sở đơn giá khoán là 16.000 đồng/km (tính theo khoảng cách thực tế đưa đón từ nhà đến cơ quan, khoảng cách đoạn đường đi công tác).
Ngoài ra, tại dự thảo này, Bộ Tài chính cũng đề xuất thay đổi tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng ôtô phục vụ công tác chung theo hướng giảm định mức sử dụng xe.
Theo đó, hầu hết tiêu chuẩn sử dụng xe phục vụ công tác chung đều giảm một nửa, để phấn đấu đến năm 2020 giảm 30-50% số lượng ôtô công phục vụ công tác được trang bị cho các bộ ngành, địa phương hiện có./.