Theo Tổng cục Thống kê (Bộ KHĐT), năm 2012 EU vươn lên là thị trường tiêu thụ hàng hóa lớn nhất với kim ngạch đạt 20,3 tỷ USD, tăng 22,5% so với năm 2011 và chiếm 17,7% tổng kim ngạch hàng hóa xuất khẩu.
Một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực vào thị trường EU chiếm tỷ trọng cao là: Điện thoại chiếm 43% tổng kim ngạch điện thoại xuất khẩu; giày dép chiếm 36%; máy tính chiếm 19%; hàng dệt may chiếm 16%.
Kim ngạch xuất khẩu giày dép vào EU chiếm 36% tổng kim ngạch xuất khẩu giầy dép của Việt Nam |
Sau EU, Hoa Kỳ là thị trường xếp thứ 2 về tiêu thụ hàng Việt Nam xuất khẩu với 19,6 tỷ USD kim ngạch, tăng 15,6% và chiếm 17,1% tổng kim ngạch xuất khẩu; ASEAN đứng thứ 3 với kim ngạch 17,3 tỷ USD, tăng 27,2% và chiếm 15,1%;
Các thị trường như Nhật Bản, Trung Quốc lần lượt đứng thứ 4 và 5 trong tiêu thụ hàng xuất khẩu của Việt Nam năm 2012, với mức kim ngạch tương ứng là 13,1 tỷ USD và 12,2 tỷ USD.
Ở chiều ngược lại, theo Tổng cục Thống kê, trong các thị trường hàng hóa nhập khẩu của Việt Nam năm nay, Trung Quốc tiếp tục là thị trường lớn nhất với kim ngạch đạt 28,9 tỷ USD, tăng 17,6% so với năm 2011 và chiếm 25,3% tổng kim ngạch hàng hóa nhập khẩu.
Thị trường ASEAN đứng thứ hai với kim ngạch đạt 21 tỷ USD, tăng 0,3% và chiếm 18,3%; Hàn Quốc đứng thứ 3 với kim ngạch 15,6 tỷ USD, tăng 18,4% và chiếm 13,6%.
Tiếp đến là các thị trường Nhật Bản, EU, Hoa Kỳ với kim ngạch lần lượt 11,7 tỷ USD; 8,8 tỷ USD; 4,7 tỷ USD./.