Năm 2012, tổng sản lượng xuất khẩu Điều nước ta ước đạt khoảng 220.000 tấn, tăng hơn 50.000 tấn so với năm ngoái, đạt kim ngạch 1,45 USD. Đây là mức cao nhất từ trước đến nay, đưa Việt Nam trở thành quốc gia xuất khẩu nhân điều lớn nhất thế giới liên tục trong 7 năm qua. Sản phẩm điều của Việt Nam hiện có mặt ở trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Mỹ vẫn là thị trường tiêu thụ nhiều nhất sản phẩm điều của Việt Nam, tiếp đến là châu Âu, Trung Quốc và các thị trường khác.
Theo Hiệp hội Điều Việt Nam, từ năm 2013 trở đi, các doanh nghiệp chế biến nông sản xuất khẩu, trong đó có hạt điều sẽ phải đối mặt với nhiều rào cản kỹ thuật thương mại của các quốc gia nhập khẩu. Đó là Luật sửa đổi bổ sung các quy định an toàn thực phẩm (FSMA) của Cục An toàn thực phẩm và Dược phẩm của Mỹ (FDA); các quy định kiểm soát nhập khẩu và rào cản kỹ thuật của thị trường EU, Australia, Trung Quốc.
Ông Nguyễn Đức Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam cho rằng: các doanh nghiệp phải kiểm soát chặt các khâu từ thu mua, chế biến và bảo quản sản phẩm, đổi mới công nghệ để đáp ứng yêu cầu thị trường nhập khẩu.
Hiện nay, ngành điều đang xúc tiến xây dựng quy hoạch 3 vùng điều trọng điểm. Khu vực Đông Nam bộ với diện tích ổn định khoảng 200.000 ha, khu vực Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung bộ từ 100.000 – 150.000 ha, đồng thời đẩy mạnh việc áp dụng khoa học- kỹ thuật để đưa vào sản xuất nhiều giống điều cho năng suất cao, nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng trung bình mỗi năm xuất khẩu khoảng 1,5 tỉ USD ./.